Hạnh phúc khi được tiêm vắc xin phòng COVID- 19

Cập nhật, 16:35, Thứ Ba, 20/04/2021 (GMT+7)

Sáng nay (20/4/2021) Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long triển khai tiêm những liều vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên cho nhân viên y tế là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Tất cả đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi được tiêm vắc xin.

Cận cảnh lấy vắc xin COVID-19.
Cận cảnh lấy vắc xin COVID-19.

Vui và hạnh phúc khi được tiêm vắc xin

Tại Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) tỉnh, 7 giờ 35 phút sáng nay- điều dưỡng Nguyễn Văn Võ- Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (thành viên Đội Phản ứng nhanh Phòng chống COVID-19 của BVĐK tỉnh) là người đầu tiên được tiêm liều vắc xin phòng COVID- 19.

Anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được lãnh đạo quan tâm ưu tiên tiêm trước và không lo lắng khi nghe một số thông tin có phản ứng phụ sau tiêm vắc xin COVID-19 vì tỷ lệ dù có thì rất thấp. Do đó, quan trọng là sau tiêm, cần theo dõi sức khỏe. Tôi cũng mong có vắc xin để tiêm cho toàn dân, dịch bệnh sớm được đẩy lùi”.

Ngồi theo dõi sau tiêm 30 phút, các bác sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Trung Hiếu (Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc), bác sĩ Huỳnh Tuấn Anh (Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa) và bác sĩ Đoàn Kiến Thức (Khoa Ngoại tổng quát) đều cảm thấy thoải mái khi hoàn thành xong mũi tiêm vắc xin.

“Chúng tôi là các bác sĩ trẻ nằm trong đội phản ứng nhanh chống COVID-19 của BV, rất vinh dự khi được lãnh đạo ưu tiên tiêm trước để phòng ngừa cho nhân viên y tế lây nhiễm bệnh vì điều này sẽ giúp chúng tôi đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân bởi đặc thù các khoa có người bệnh lý nền nặng, người già.”- bác sĩ Kiến Thức chia sẻ.

BVĐK tỉnh Vĩnh Long được Sở Y tế chọn làm điểm tiêm đầu tiên cho 10 điểm tiêm còn lại trên địa bàn tỉnh. 25 người là lực lượng làm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, thành viên các tổ phản ứng nhanh phòng, chống COVID, người làm việc ở các khu cách ly của BV được khám sàng lọc và thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định trong sáng nay.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, công tác chuẩn bị và phân công nhiệm vụ được thực hiện chu đáo, người tiêm vắc xin được khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- Hồ Thị Thu Hằng, trong đợt này, tỉnh được Bộ Y tế phân bổ 5.600 liều vắc xin. Sở Y tế ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch với khoảng trên 5.400 người được tiêm trong đợt này tại 11 điểm tiêm vắc xin phòng COVID- 19 trên toàn tỉnh.

“Qua giám sát sức khỏe bước đầu, người được tiêm đều không có biểu hiện bất thường, đã trở về làm việc như bình thường. Trong các ngày tới, ngành y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe các đối tượng được tiêm, hỗ trợ xử lý kịp thời đối với các trường hợp có bất thường về sức khỏe sau tiêm.”- TS. Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng cho biết thêm.

Tiêm vắc xin COVID-19 Vĩnh Long bắt đầu ngày 20/4 tại BVĐK tỉnh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. Từ ngày 22/4 sẽ triển khai đồng loạt tại 8 điểm còn lại là Trung tâm y tế các huyện- thị xã- thành phố. Đợt tiêm chủng đầu tiên trên điạ bàn tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 5/5.

Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin

Sau khi tiêm phòng, tất cả đều được theo dõi sức khỏe 30 phút và chưa có trường hợp nào xuất hiện những triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Vắc xin COVID-19 được xem là “áo giáp” bảo vệ nhân viên y tế, người dân trước dịch bệnh. Đây là chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất từ trước đến nay của ngành y tế tổ chức. Song không có vắc xin nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vắc xin sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 như “chống giặc”, những cán bộ y tế dự phòng luôn là người có mặt sớm nhất và tiếp xúc gần nhất với những người có nguy cơ mắc COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng- (Khoa Kiểm soát bệnh tật- Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh) được tiêm đợt đầu này chia sẻ: “Là cán bộ trên tuyến đầu phòng, chống COVID-19 rất hạnh phúc khi được tiêm chủng. Trước khi tiêm được hướng dẫn, tư vấn kỹ càng nên không có gì bỡ ngỡ. Tất cả quy trình đo thân nhiệt, sàng lọc trước khi tiêm đều được các nhân viên y tế thực hiện tốt. Các hướng dẫn về một số tác dụng phụ có thể xảy ra cũng nắm chắc nên an tâm tuyệt đối”.

Theo Bộ Y tế, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vắc xin nào khác, vắc xin COVID-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1- 2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Sau khi tiêm phòng, tất cả đều được theo dõi sức khỏe 30 phút.
Sau khi tiêm phòng, tất cả đều được theo dõi sức khỏe 30 phút.

Giám sát công tác tiêm chủng vào sáng nay- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, cho biết UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch tiêm đối với những điểm tiêm còn lại, quan tâm chỉ đạo thực hiện  bảo quản vắc xin sao cho đạt yêu cầu; quy trình tiêm vắc xin phải đúng đối tượng, đúng quy trình, thực hiện tốt khâu khám sàng lọc tư vấn đến tiêm và sau tiêm để làm sau đảm bảo vấn đề an toàn lên trên hết đối với tiêm vắc xin COVID-19.

“Không có vắc xin nào an toàn 100% và không có vắc xin nào có tác dụng phòng bệnh 100%. Do vậy muốn bảo vệ xã hội khỏi nguy cơ mắc COVID- 19, đồng thời với tiêm chủng, chúng ta cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, thực hiện khai báo y tế)”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Bùi Minh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Thít cho biết: Sở Y tế tạo điều kiện để lực lượng làm công tác tiêm phòng tại các cơ sở y tế tuyến huyện đến điểm tiêm đầu tiên tại BVĐK tỉnh học tập. Qua đó, nhằm hướng dẫn, cập nhật thông tin giúp các đơn vị chuẩn bị cũng như thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN