Bến phà Đình Khao lo ùn ứ phương tiện vì…thiếu phà!

Cập nhật, 18:56, Thứ Năm, 22/04/2021 (GMT+7)

 

Chiếc phà này sẽ lên đà vào thág 11 năm nay.
Chiếc phà này sẽ lên đà vào thág 11 năm nay.

Bến phà Đình Khao (nối bờ Vĩnh Long- Bến Tre) hiện chỉ có 2 chiếc phà 200 và 1 chiếc phà 100 hoạt động xuyên suốt và không có phà dự phòng. Nếu một trong những phà trên hư sẽ gây ách tắc giao thông…

Lo ùn ứ ngày nghỉ lễ

Đó là nhận định của Ban Quản lý Bến phà Đình Khao trong thời điểm hoạt động bình thường. Và, việc ách tắc giao thông càng lo ngại hơn trong dịp lễ 30/4- 1/5 tới đây, khi công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày, lượng hành khách dự báo sẽ tăng cao hơn khoảng 30%.

Ban Quản lý Bến phà Đình Khao đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn vượt sông, an ninh trật tự trên bến dưới phà và đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một trong cái khó tại bến phà này là chỉ còn 3 chiếc hoạt động xuyên suốt và không có phà dự phòng. Vì vậy, chỉ 1 chiếc phà bị hư sẽ gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển phương tiện vượt sông cũng như đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Điều này từng xảy ra vào đợt sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, khi 1 chiếc phà 200 bị hư, gây kẹt xe trầm trọng ở 2 đầu bến, nhất là hướng bến bờ Bắc (xã Hòa Ninh- Long Hồ). Ông Lê Hoàng Thông- Trưởng Bến phà Đình Khao cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch, chủ động bố trí thợ máy trực suốt trên phà, sẵn sàng ứng phó khi hư hỏng xảy ra, nhưng không tránh khỏi. 1 chiếc phà 200 chủ lực (Việt Đan) hư hệ thống lái, bến phà chỉ còn 2 chiếc hoạt động hết công suất, trong khi phà hư phải sửa hơn 2 ngày mới hoạt động trở lại nên xảy ra ùn ứ phương tiện kéo dài”.

Chiếc phà này vừa được bảo trì nhưng hết niên hạn sử dụng theo thông báo của Bộ giao thông- vận tải, nếu được gia hạn sẽ đưa vào thay thế.
Chiếc phà này vừa được bảo trì nhưng hết niên hạn sử dụng theo thông báo của Bộ giao thông- vận tải, nếu được gia hạn sẽ đưa vào thay thế.

Qua tìm hiểu được biết, một nghịch lý đang xảy ra tại đây, là trong khi 3 chiếc phà 100 vẫn còn hoạt động đảm bảo, song hiện phải “neo đậu bỏ phế” do phải thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông- Vận tải về việc thực hiện “niên hạn sử dụng”. Cụ thể, sau khi cầu Vàm Cống thông xe, bến phà Vàm Cống ngưng hoạt động, cụm phà Vàm Cống tăng cường phà về Bến phà Đình Khao lên 6 chiếc phà gồm 3 phà 200 và 3 phà 100. Đây là niềm vui của Ban Quản lý Bến phà Đình Khao cũng như niềm vui của người dân 2 tỉnh và trong khu vực, bởi không còn cảnh “lụy phà”. Tuy nhiên, gần cuối năm 2020,  Bộ Giao thông- Vận tải có Công văn số 11348/BGTVT- KHCN chỉ đạo về việc “Thực hiện quy định về niên hạng sử dụng phà theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014”. Do không đáp ứng điều kiện, cụ thể là hết hạn sử dụng nên 3 chiếc phà 100 phải ngưng hoạt động ngay lập tức, không được tiếp tục đăng kiểm.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải, Tổng cục Đường bộ có phương án sắp xếp, bố trí thêm phà, song đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến hồi đáp.

Hiện tại những ngày cuối tuần vẫn xảy ra ùn ứ phương tiện cục bộ. Để chủ động, Ban Quản lý bến đã sắp xếp lịch trực của từng thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy, thủy thủ... để phục vụ vượt sông an toàn trong phạm vi có thể.  Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Thông, thì “ùn ứ những ngày tới là khó tránh khỏi, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, người và phương tiện tăng cao, dự đoán khoảng 30% thì hết sức khó khăn cho bến phà.”

Lo tiếp tục thiếu phà

Thời gian qua, chủ phương tiện, tài xế vận tải đường bộ qua lại phà liên tục phản ảnh về tình trạng kẹt xe ở 2 đầu bến kéo dài, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách...

Anh Lê Phạm Duy Anh (ở Vĩnh Long)- chủ phương tiện chở thuê đã gửi “Thư chỉa sẻ” đến Ban Quản lý bến phà Đình Khao: “... Là một chủ phương tiện chở thuê hàng ngày có chuyến xe qua phà Đình Khao. Tình hình xe phải xếp hành dài từ trước tết đến nay khiến tôi rất bức xúc; mặc dù các năm trước đây vẫn xảy ra nhưng không như hiện tại. Tôi có thể cung cấp camera hành trình chứng minh xe chờ rất lâu cho một lần qua phà hơn 2 giờ.

Ngày thường, xe vẫn đậu chờ phà kéo dài.
Ngày thường, xe vẫn đậu chờ phà kéo dài.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tình hình kinh doanh khó khăn, tìm kiếm khách hàng rất khó, đồng thời nếu phải xếp hàng dài để chờ đợi qua phà, khiến chủ phương tiện phải tốn rất nhiều chi phí xăng dầu, nhân công, mất thu nhập. Song song đó việc tập trung nhiều người và phương tiện làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh. Rất mong Ban Quản lý bến phà, UBND tỉnh tì cách giải quyết sắp xếp để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay...”.

 

Thư chia sẻ của một tài xế.
Thư chia sẻ của một tài xế.

“Nghe họ trình bày, tôi muốn khóc”- ông Lê Hoàng Thông còn cho biết: “Nhiều tài xế gọi điện thoại trực tiếp cho Ban Quản lý bến để bày tỏ bức xúc. Nhiều người còn nói, nếu cần thiết họ sẽ làm đơn kiến nghị với UBND tỉnh để bày tỏ nguyện vọng cũng như góp tiếng nói với Ban Quản lý bến phà để kiến nghị giải quyết khó khăn”.

Chưa xong việc lo thiếu phà đưa phương tiện vượt sông trong hiện tại, Ban Quản lý Bến phà Đình Khao còn tiếp tục với nỗi lo thiếu phà khi lần lượt 2 chiếc phà đang hoạt động phải chuẩn bị lên đà sửa chữa trong quý III và VI.

Mỗi chiếc mất sửa ít nhất phải 3 tháng. Như vậy, theo ông Thông, chỉ còn 2 chiếc 200 hoạt động. Và đến tháng 11 chiếc phà 200 (Việt Đan) cũng phải lên đà, nếu không được bổ sung phà thay thế trong thời gian tới thì công tác vận chuyển phương tiện vượt sông sẽ vô cùng khó khăn.

“Tôi đã gửi kiến nghị Bộ Bộ Giao thông- Vận tải cho gia hạn thời gian hoạt động của chiếc phà này, ít nhất là 6 tháng trong thời gian 2 chiếc phà kia lên đà. Hiện nay chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo, nếu được thống nhất thì chúng tôi tiến hành ngay thủ tục đăng kiểm để kịp đưa vào vận hành thay thế trong thời gian lần lượt 2 chiếc phà lên đà.”- ông Lê Hoàng Thông cho biết thêm.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU