Đưa trẻ đi du lịch bằng... sách

Cập nhật, 16:24, Chủ Nhật, 19/03/2023 (GMT+7)
“Đến thăm thành phố của em” là bộ sách tranh thiếu nhi vừa được NXB Trẻ phát hành.
“Đến thăm thành phố của em” là bộ sách tranh thiếu nhi vừa được NXB Trẻ phát hành.

“Đến thăm thành phố của em” là bộ sách tranh thiếu nhi vừa được NXB Trẻ phát hành. Thông qua lời dẫn chuyện của các bạn nhỏ địa phương, mỗi quyển sách sẽ là một câu chuyện nho nhỏ dễ thương về từng địa danh nổi bật, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, ẩm thực, đời sống… của từng vùng đất cụ thể trên bản đồ Việt Nam.

Bộ sách đợt 1 gồm 6 quyển sẽ đưa các em đến nhiều vùng miền của Tổ quốc. “Sapa mù sương”, “Lý Sơn kỳ vĩ”, “Bắc Ninh ngọt ngào quan họ”, “Cần Thơ bồng bềnh sông nước”, “Huế miền đẹp miền thơ” và “TP Hồ Chí Minh sống động từng giây” với phần lời của tác giả Võ Mai Chi cùng nhiều tranh minh họa đặc sắc do Epico Studio- Nguyễn Hữu Thịnh- Lê Tấn Lộc thực hiện. Bộ sách cung cấp những thông tin thú vị và cơ bản về đặc điểm văn hóa, thắng cảnh, ẩm thực, sinh hoạt… nổi bật của địa phương.

Theo tác giả Mai Chi, vẫn tiêu chí viết cho các bạn nhỏ tiểu học hoặc cho các baby mầm non để bố mẹ đọc cho con nghe nên sách nhiều tranh, ít chữ. “Và cũng trung thành với đề tài văn hóa và địa lý, nhưng khác với “Đất nước gấm hoa”, lần này mình sẽ theo chân các bạn nhỏ đến thăm từng tỉnh thành”, Mai Chi cho biết.

Trong mỗi quyển sách có một nhân vật thiếu nhi đứng ra dẫn dắt câu chuyện và giới thiệu đến bạn đọc những điều thú vị của quê hương mình. “Tớ là Lan. Tớ sinh ra và lớn lên ở một thị xã miền núi cao ơi là cao và cũng xa ơi là xa… Nơi đó chính là Sapa!”. Hãy cùng Lan khám phá thị xã miền núi “Sapa mù sương”, vùng cao nguyên Tây Bắc của đất nước với nhiều phong cảnh đẹp, bản làng đặc trưng cùng những sinh hoạt văn hóa đậm đà bản sắc vùng cao. Theo chân Lan đến thăm nhà thờ đá, bản Cát Cát, xem các điệu múa dân tộc, ăn món thắng cố và đón tuyết rơi, phải nói là vô cùng thích thú.

Bắc Ninh có quan họ, có hội Lim, có làng tranh Đông Hồ và nhiều điều thú vị khác đang đợi tụi mình. Cùng với Hương, tụi mình làm một chuyến khám phá “Bắc Ninh ngọt ngào quan họ” xinh đẹp, để thấy quê hương của bạn mình đáng yêu vô ngần.

“Mình tên Điền, năm nay 8 tuổi. Mình khá tự hào vì là cư dân của vùng đất có bề dày lịch sử và rất nhiều di sản thế giới. Hôm nay, mình sẽ cùng các bạn thăm Huế nghen!”. Lật từng trang sách “Huế- miền đẹp miền thơ”, bạn Điền sẽ đưa chúng mình tham quan Hoàng thành Huế, xem phong cảnh, đi chợ ăn nhiều món ăn đặc trưng ở Huế vô cùng thú vị.

Hãy cùng Thành làm một chuyến quanh đảo Lý Sơn, một “Lý Sơn kỳ vĩ”- huyện đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Thành sẽ đưa tụi mình thăm đảo Lớn, đảo Bé, ăn các món đặc trưng tìm hiểu về sinh hoạt thường nhật của người dân ở đây. Thành vô cùng tự hào vì xứ đảo của cậu có một sản vật nổi tiếng là tỏi mà bếp của mẹ ở mỗi nhà luôn phải có đó.

“Chào các bạn, mình tên Phong. Mình sinh ra ở Cần Thơ, xứ sở của sông nước miệt vườn. Nơi đây được xem như thủ phủ của miền Tây Nam Bộ”. Phong là một cư dân ở Cần Thơ- một thành phố nổi tiếng của miền Tây sông nước nằm bên dòng sông Hậu. Phong sẽ đưa tụi mình khám phá “Cần Thơ bồng bềnh sông nước” và giới thiệu các di tích, cảnh đẹp, món ăn, nghệ thuật...

Những thông tin “gói” trong tập sách này đủ để bạn tự tin khám phá từ TT Sapa mù sương cao tít, đến đảo Lý Sơn mặn mùi gió biển, từ quê hương quan họ Bắc Ninh đến miền quê của những câu hò Cần Thơ, hay từ Cố đô Huế của văn hóa cung đình…

Trước đó, năm 2022, tác giả Võ Mai Chi ra mắt ấn phẩm “Đất nước gấm hoa” (NXB Kim Đồng). Sách được làm theo hình thức atlas, mang kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người thật gần gũi đến bạn đọc nhiều độ tuổi, đặc biệt là giúp các em học sinh có cái nhìn cụ thể và sống động về mỗi vùng đất, tỉnh thành trên bản đồ Việt Nam. Ngay từ khi ra mắt, “Đất nước gấm hoa” đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc, với nhiều lần tái bản và sắp chạm mốc 11.000 bản.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG