Câu chuyện nông thôn

Ok Om Bok ngày hội chung của cộng đồng cư dân Nam Bộ

Cập nhật, 06:50, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)

Bước vào trăng rằm tháng 10 âl, đồng bào Khmer Nam Bộ mừng lễ Ok Om Bok, còn gọi lễ cúng trăng, một nét đẹp trong di sản văn hóa truyền thống giờ đã được công nhận lễ hội cấp quốc gia, trở thành ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ.

Đặc biệt, ngày lễ Ok Om Bok giờ đây không còn là niềm vui riêng của đồng bào Khmer, mà tất cả cộng đồng anh em Kinh - Hoa - Khmer cùng hòa vào niềm vui làm thành ngày hội lớn của toàn vùng. Qua đó, vừa tôn vinh nét riêng của vẻ đẹp văn hóa Khmer Nam Bộ, vừa thắm đượm nghĩa tình, thắt chặt mối dây cố kết cộng đồng từng đồng cam, cộng khổ để dựng xây nên ngôi nhà chung của ba dân tộc anh em.

Một trong những hoạt động chính thu hút hàng vạn người dân nô nức tham gia, đó là cuộc đua ghe ngo vô cùng độc đáo. Cuộc tranh tài vừa gắn với di sản đặc thù của dân tộc là chiếc ghe ngo của đồng bào Khmer, vừa thể hiện nếp sinh hoạt vùng sông nước của người dân Tây Nam Bộ. Đó là lý do loại hình đua ghe ngo càng ngày càng được quan tâm bảo tồn, phát huy, trở thành niềm vui, niềm tự hào chung của các cộng đồng dân cư đồng bằng.

Chiếc ghe ngo là phương tiện di chuyển trên sông nước vô cùng đặc biệt- không chỉ ở miền Tây, qua đó tạo nên môn thể thao độc đáo trên thế giới. Ghe ngo là chiếc thuyền độc mộc dài khoảng 30m, với 24 hoặc 27 cặp tay chèo, tức khoảng 48 đến 54 người chèo cùng tham gia tranh tài. Thật hiếm có môn thể thao nào cùng lúc thu hút số VĐV đông đảo kỷ lục như thế.

Lễ hội Ok Om Bok cũng là dịp để giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế một trong những vẻ đẹp văn hóa cổ truyền vùng sông nước, qua đó lễ hội trở thành dịp tốt để quảng bá du lịch, vẻ đẹp của vùng đất, con người miền Tây Nam Bộ. Từ khi được nâng cấp thành lễ hội quốc gia, Ok Om Bok càng thu hút đông đảo du khách gần xa. Đặc biệt, sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19, lễ hội Ok Om Bok năm nay đã trở lại thực sự hấp dẫn, tạo nên tầm vóc mới cho lễ hội cổ truyền của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Hailua@.com