Tản văn

Những ngày "đặc biệt"

Cập nhật, 16:52, Chủ Nhật, 04/07/2021 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa: MINH TÂM
Ảnh minh họa: MINH TÂM

(VLO) Những ngày này đường phố vắng hoe. Chợ rất thưa người. Quán xá, công viên, quảng trường thì không cần phải nói. Hẳn chưa bao giờ con người trong xã hội hiện đại lại phải học cách “quay về nhà” nhiều đến mức như vậy.

Dịch bệnh đang “trói buộc” những đôi chân. Nhưng, chúng ta phải chấp nhận “hoàn cảnh” để hướng tới niềm vui là sức khỏe và sự bình an cho những người thương yêu trong gia đình cũng như cho cả cộng đồng.

Sáng nay, đứa bạn cùng quê đăng status: “Cũng đã 2 hè rồi chưa về quê nhỉ! Nhà vẫn đó. Nắng vẫn đây. Hoa giấy vẫn nở đầy. Duy chỉ có tóc mẹ là đã thêm nhiều sợi bạc. Thèm lắm tiếng nói cười líu lo của những đứa trẻ khi chạy quanh nhà mẹ. Nhớ lắm nụ cười hiền của mẹ. Ôi! Nhớ lắm!”

Cùng tâm trạng nên ai cũng thấu hiểu nỗi lòng của bạn. Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Không phải chỉ nơi tâm dịch bạn đang sống- TP Hồ Chí Minh- mà người người, nhà nhà đang thực hiện khuyến cáo hạn chế đi lại, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. SARS- CoV- 2 rất khó lường.

Vi rút có thể đang ẩn nấp bất cứ đâu, mỗi người chỉ cần một chút chủ quan, lơ là là có thể gây họa cho bản thân và cộng đồng. Ai cũng muốn về với quê.

Ai cũng muốn về với đại gia đình. Mơ ước, khát khao rồi một ngày sẽ thực hiện được nếu bây giờ chúng ta cùng đồng lòng chung tay phòng chống dịch.

Giống như bạn, tôi cũng đang nhớ quê. Nhớ dáng mẹ gầy ngồi trầm ngâm nhìn ra hướng lộ lớn. Nhớ nồi kho quẹt với chút tóp mỡ, hành cùng mấy con tép bạc đất kho mặn quéo chấm mớ rau luộc được hái ở ngoài vườn. Ở đây, chỉ vài mươi cây số là tôi đã có thể phóng xe về đến nhà mẹ.

Nhưng nghĩ rồi lại thôi! Đã có 3 trường hợp dương tính với SARS- CoV- 2 được phát hiện ở tỉnh mình. Thông tin về những trường hợp F1, F2 là không ít.

Thông báo khẩn về phòng chống dịch được phát trên loa truyền thanh mỗi ngày. Chúng ta phải tuân thủ khuyến cáo để phòng chống dịch.

Những ngày này, tốt nhất là hãy dành ít thời gian vận động mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Chạy bộ quanh khu nhà ở, tập yoga hay sử dụng những dụng cụ thể dục tại nhà là lựa chọn thích hợp. Tiết kiệm lại những nhu cầu không cần thiết về vật chất lẫn tinh thần.

Gần gũi, chăm sóc con cái, vợ chồng, người thân trong nhà… Và đặc biệt là phải thích nghi ngay với những biến đổi về thời gian của công việc (nếu có). Chú tâm cho tất cả những điều này ắt hẳn động lực, mục đích sống tự nhiên sẽ hiện hữu.

Mong dịch bệnh sớm bị đẩy lùi để những đứa con lại được về với mẹ.

DIỄM KIỀU