Khoản thu đầu năm học

Cập nhật, 05:30, Thứ Năm, 21/09/2023 (GMT+7)

“Loạn thu đầu năm học” có lẽ là từ được nhiều phụ huynh sử dụng những năm gần đây để chỉ thực trạng ở các trường mỗi khi con mình bước vào năm học mới. Còn trong năm học mới 2023-2024 bắt đầu, trên khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn là những chia sẻ của phụ huynh về các khoản thu đầu năm, không ít trong số phụ huynh này thể hiện sự bức xúc vì các khoản thu “trên trời”.

Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đăng tải đoạn clip, trong đó, nhân viên hướng dẫn học sinh mua các loại đồng phục và nói rõ không đeo (balo đồng phục) bảo vệ không cho vào cổng trường. Còn tại Quảng Ninh nhiều phụ huynh băn khoăn về một số cơ sở giáo dục thu thêm tiền để làm rèm cửa, lắp điều hòa nhiệt độ trong phòng học cũng gây xôn xao dư luận.

Một phụ huynh từng chia sẻ “bị sốc” sau buổi họp phụ huynh cho con khi ngoài mức thu học phí, bảo hiểm, gửi xe, nước uống… là cố định, thì nhà trường còn khoản thu tiền vệ sinh, quỹ phụ huynh, quỹ lớp, thậm chí lắp mới điều hòa, sơn lớp học. Thường khoản thu này được trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh phổ biến trong nhóm nội bộ.

Mặc dù mang tiếng đã “khảo sát ý kiến” phụ huynh về khoản đóng góp tự nguyện, nhưng thực tế đại diện cha mẹ học sinh luôn tự hoạch định hạn cuối phải nộp. Nhiều phụ huynh không đồng tình nhưng không tiện phản đối, vì sợ nhà trường sẽ làm khó con em họ, nên cách duy nhất là làm theo!

Tại kết luận của Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương ở một trường THPT trên địa bàn đầu năm học này chỉ rõ có “một số khoản thu không đúng quy định”.

Theo nội dung kết luận, có đến 6 khoản thu không có trong quy định, 3 khoản thu vượt mức… Có những khoản thu như: quỹ hội cha mẹ học sinh, tiền mua tivi, tiền học thêm hè, tiền photo không có trong danh mục nhà trường hướng dẫn. Vụ việc đương nhiên sẽ bị xử lý, nhưng đằng sau lại gây dư luận xấu trong môi trường giáo dục.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ miễn, giảm học phí, khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một phần chia sẻ gánh nặng cho mỗi gia đình hiện tại, rất đáng hoan nghênh. Thế nhưng, tại sao một số trường vẫn cùng một số phụ huynh có điều kiện trong chi hội phụ huynh để đưa ra những ý tưởng không cần thiết.

Dịch bệnh vừa qua, đời sống người lao động vẫn rất khó khăn khi vật giá ngày một leo thang, trong khi nhiều bậc cha mẹ đang bị mất việc làm, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, mọi sinh hoạt trong cuộc sống bị đảo lộn. Gánh nặng học phí, sách vở, đồng phục đầu năm học đã là quá sức với họ, vì vậy trong từng “khoản thu phụ” rất mong nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định!

N. HOÀNG