Chuyển đổi số gắn với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược

Cập nhật, 19:25, Thứ Năm, 28/12/2023 (GMT+7)

(VLO) Ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

Thủ tướng Chính phủ- Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS quốc gia, đã mang lại lợi ích hiệu quả thiết thực, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Từ đó, đề nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024; đặc biệt là luôn có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược về CĐS; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát huy tính chủ động, huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để phát triển kinh tế số; khai thác toàn diện, hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân…

Theo Bộ Thông tin - TT, năm 2023 được xác định là năm Dữ liệu số quốc gia, trong năm, cơ quan nhà nước đã đưa vào vận hành, khai thác 7 cơ sở dữ liệu quốc gia.

Về nhân lực số, có 1,5 triệu lao động đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số. Chương trình, chiến lược CĐS quốc gia đã xác định triển khai các nền tảng số là giải pháp để thúc đẩy nhanh CĐS quốc gia; tới nay đã đánh giá, công bố 8 nền tảng số quốc gia với tổng lượng người dùng thường xuyên vào khoảng 150 triệu người dùng/tháng.

Về hiệu quả sử dụng, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, ước tính dã tiết kiệm được gần 37 triệu giờ làm việc của người dân, tương đương với tiết kiệm được 1.274 tỷ đồng…

Về kinh tế số và xã hội số, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh với tốc độ vào khoảng 20%; các giao dịch thanh toán được thực hiện trên môi trường mạng đã tăng 66% về số lượng, tăng 4% về giá trị; giao dịch qua mã QR tăng 124% về lượng và 16% về giá trị.

Tin, ảnh: AN CHI