Tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi bị ảnh hưởng xâm nhập mặn cao

Cập nhật, 05:52, Thứ Năm, 28/12/2023 (GMT+7)

Đó là một trong những yêu cầu của Kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn (XNM) giai đoạn 2023-2025 do tác động của hiện tượng El Nino nhằm bảo vệ sản xuất và dân sinh của tỉnh vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành.

Cụ thể, yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng thủy văn, tình hình nguồn nước, XNM, thông tin đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời đến các cấp, các ngành, các địa phương và người dân để chủ động ứng phó; tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, nhất là ở các huyện bị ảnh hưởng XNM cao như Trà Ôn, Vũng Liêm, Mang Thít để ngăn mặn, trữ và tiếp nước ngọt nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và nước cấp cho sinh hoạt.

Kế hoạch được xây dựng với 3 kịch bản XNM gồm trường hợp XNM nhẹ hơn mùa khô năm 2015-2016, mực nước sông rạch sụt giảm nhẹ; trường hợp XNM như mùa khô 2015-2016, mực nước sông rạch sụt giảm mạnh; và trường hợp XNM rất sâu, độ mặn lên rất cao như xảy ra trong mùa khô 2019-2020, mực nước sông rạch rất thấp.

Trong từng trường hợp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh dự báo nguy cơ thiệt hại và đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

Việc ban hành kế hoạch nhằm đảm bảo nhu cầu nước sản xuất trong điều kiện hạn hán, XNM xảy ra gay gắt trong giai đoạn 2023-2025 và cấp nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là dân cư ở vùng gặp khó khăn về nguồn nước, góp phần đảm bảo và ổn định đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh.

Trong đó, đảm bảo nước tưới cho các diện tích cây trồng của tỉnh cũng như nước sinh hoạt của hơn 19.380 hộ ở nông thôn hiện chưa có nước máy sử dụng. Đảm bảo sức khỏe của người dân và tránh xảy ra dịch bệnh.

NGUYÊN KHANG