Kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh khóa X

Giải quyết 100% kiến nghị của cử tri về đời sống kinh tế - xã hội

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)
Đại biểu thảo luận tại hội trường.
Đại biểu thảo luận tại hội trường.

(VLO) Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Có chính sách bình ổn giá cả thị trường

Đây là một trong những lĩnh vực nhận kiến nghị nhiều nhất của cử tri trong tỉnh về lĩnh vực quản lý thị trường.

Trả lời ý kiến cử tri, về bình ổn giá vật tư nông nghiệp, giá phân bón; UBND tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tham mưu Chính phủ nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nguyên liệu sản xuất phân bón, thuốc BVTV nhằm giảm giá thành trong sản xuất phân bón, thuốc BVTV trong nước.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá nguyên liệu và giá thành sản xuất phân bón, thuốc BVTV; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động nhập khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung, ổn định giá cả, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân yên tâm phục hồi sản xuất.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, song hiện nay, trên thị trường các hành vi sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngay từ đầu năm, BCĐ 389 tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng. Kết quả, đã kiểm tra 91 vụ, xử phạt hơn 830 triệu đồng.

Hướng tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng chủ động, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kịp thời ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giúp người tiêu dùng nhận biết, nâng cao tinh thần trách nhiệm tố giác các hành vi vi phạm pháp luật với các cơ quan chức năng.

Bình ổn giá vật tư nông nghiệp giúp nông dân giải quyết khó khăn, ổn định đời sống.
Bình ổn giá vật tư nông nghiệp giúp nông dân giải quyết khó khăn, ổn định đời sống.

Chủ động giải quyết tình trạng thiếu thuốc

Trả lời kiến nghị của cử tri về việc cần có giải pháp đối với tình trạng thiếu thuốc BHYT hiện nay, dẫn đến việc người dân phải đi mua bên ngoài (kể cả các loại thuốc trước đây có trong danh mục thuốc BHYT), gây thiệt hại cho người dân;

ảnh hưởng công tác vận động người dân tham gia BHYT của địa phương. UBND tỉnh cho biết, tình trạng thiếu thuốc tạm thời trong khám chữa bệnh BHYT đối với nhân dân trong thời gian vừa qua đã xảy ra tại các cơ sở y tế trên cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng, là có nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Cụ thể như việc đấu thầu, mua sắm của các đơn vị sự nghiệp công lập bị chậm, một số địa phương và đơn vị chưa chủ động trong công tác mua sắm;

trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng một số dịch vụ hàng hóa bị đứt gãy, việc cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn…

Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh công lập đã bổ sung đầy đủ cơ số thuốc để đảm bảo công tác khám, điều trị đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT cho người dân.

Đồng thời, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung thuốc cấp cứu chưa trúng thầu cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2023 tại Quyết định số 1896 ngày 14/9/2022, cơ quan chuyên môn của tỉnh đang hoàn tất thủ tục mua sắm các mặt hàng trên.

Tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai thực hiện hiệu quả Công điện số 778 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh theo vị trí, chức năng, quyền hạn của cơ sở y tế;

khẩn trương triển khai Quyết định số 1896 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung thuốc cấp cứu chưa trúng thầu cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2022 - 2023 một cách nghiêm túc, đúng quy định.

Chỉ đạo các cơ sở y tế công lập tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp, kết nối, công khai thông tin về đấu thầu; đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng…

Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật

Vấn đề an ninh trật tự cũng là một trong những kiến nghị thường xuyên của cử tri trong tỉnh. Thời gian qua, ngành công an đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung; tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, trật tự xã hội và tệ nạn xã hội nói riêng.

Các vụ việc, vụ án nổi bật và đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm, gây bức xúc trong nhân dân đều được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Điển hình như lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 160 vụ, 194 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 26 vụ, giảm 47 đối tượng. Đặc biệt, đấu tranh phá 2 chuyên án, thu trên 0,55kg ma túy các loại…

Trước nhiều kiến nghị của cử tri về việc xử lý nghiêm tội phạm an ninh trật tự, UBND tỉnh cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm nói chung;

vi phạm về ma túy, tệ nạn xã hội nói riêng; nâng cao hơn nữa công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong quản lý, giáo dục người vi phạm; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể nhân dân, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân vào công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội ở cả 3 môi trường “nhà trường - gia đình - xã hội”.

Từ sau kỳ họp thứ 4 đến trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa X, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh 183 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nội dung kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Kết quả, UBND tỉnh đã thực hiện trả lời đạt 100%.

Trong đó, có 148 ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tiếp thu và giải quyết (chiếm 80,87%); 23 ý kiến, kiến nghị được tiếp thu và tiếp tục giải quyết trong thời gian tới (12,57%) và 12 ý kiến, kiến nghị được tiếp thu và kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét giải quyết (6,56%).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, phân công cụ thể, bảo đảm kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Tăng cường bám sát tình hình cơ sở để xử lý những vấn đề phức tạp tồn đọng kéo dài; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri đối với các sở, ngành, địa phương, nhất là các kiến nghị cấp thiết gắn với cuộc sống dân sinh của nhân dân.

Bài, ảnh: HẢI YẾN - TUYẾT NGA