Messi càng vĩ đại hơn trong vai trò mới

Cập nhật, 13:25, Thứ Ba, 13/09/2022 (GMT+7)

Lionel Messi đã tìm lại được niềm vui chơi bóng khi được trở lại vai trò của chiếc áo số 10 quen thuộc như hồi ở Barcelona. Vị trí này giúp anh thoải mái hơn, thanh thoát hơn trong kiến tạo và ghi bàn; đặc biệt vai trò làm nền cho 2 siêu sao Neymar và Mbappe liên tục tỏa sáng trên hàng công.

Messi lùi sâu làm bóng cho Neymar và Mbappe ghi bàn, nhưng 2 đàn em lại luôn hục hặc nhau.Ảnh: AFP
Messi lùi sâu làm bóng cho Neymar và Mbappe ghi bàn, nhưng 2 đàn em lại luôn hục hặc nhau.Ảnh: AFP

Khi PSG sở hữu cùng lúc 3 siêu sao tấn công thượng thặng thế giới, một cảm giác “chật chội” và cũng có thể là “con dao hai lưỡi” khi họ không “cùng nhau” trên sân bóng và cả ngoài sân cỏ. Chuyện cũng đã xảy ra khi liên tiếp lùm xùm những chuyện kiểu “bằng mặt chẳng bằng lòng” giữa Neymar và Mbappe. Thái độ của Messi vẫn như mọi khi là… im lặng, ít lên tham gia vào những cuộc tranh cãi. Anh đã bước vào độ chín và vượt ngưỡng của mọi tranh chấp thường tình. Mọi thứ đã được anh thể hiện bằng chính thực tế, tài năng trên sân bóng, trong cái cách vận hành của PSG hiện nay.

Chắc chắn Messi như “cánh tay nối dài” của HLV Christophe Galtier giải quyết bài toán hàng công, là cầu nối giữa Neymar và Mbappe; ngược lại chính tân HLV của PSG đã giúp cho Messi trở lại vai trò dẫn dắt lối chơi như thời còn ở Barcelona. Đó chính là vị trí đá lùi của anh hiện nay, giải phóng áp lực phải ghi bàn, điều này đã phát huy bản năng chơi bóng càng trở nên nhẹ nhàng thanh thoát và hơn cả niềm đam mê, dường như Messi đang hạnh phúc khi chơi bóng. Những pha chạm bóng tinh tế, những cú ngoặc bóng khó lường là nỗi ám ảnh kinh hoàng của mọi hậu vệ, những pha vờn bóng rồi bất ngờ tăng tốc của “chiếc siêu xe Ferrari” và những cú ra chân rụng tim NHM; giờ thì vai trò Messi càng trở nên quan trọng hơn, với những đường kiến tạo, làm nền cho hàng công PSG trở nên đáng sợ và luôn mang tính sát thương cao.

Sau cú đúp kiến tạo của Messi cho Mbappe ghi 2 bàn trong trận PSG thắng Nantes 3- 0 rạng sáng 4/9 ở vòng 6 Giải Ligue 1, đã trở thành cầu thủ có nhiều pha kiến tạo thành bàn nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu (6 kiến tạo thành bàn). Thì chỉ trong 7 trận từ đầu mùa (tính luôn trận Siêu cúp Pháp), Messi hiện cũng có 4 bàn thắng. Đây được xem là khởi đầu mùa giải thứ 2 quá hoàn hảo của danh thủ người Argentina, đúng như những gì Chủ tịch PSG, ông Nasser Al-Khelaifi từng nói từ đầu mùa: “Mùa thứ 2 này, mọi người sẽ thấy một Messi hay nhất như từng thấy trước đây”. Và mới đây nhất, Messi vừa có pha kiến tạo tuyệt đẹp cho Neymar ghi bàn ở trận thắng CLB Brest 1- 0 vào khuya 10/9.

Khi về dẫn dắt PSG HLV người Pháp Christophe Galtier ngay lập tức có quan điểm khác với người tiền nhiệm HLV Pochettino, đó là đưa siêu sao người Argentina trở lại chơi đúng vai trò số 10 quen thuộc như tại Barcelona để dẫn dắt lối chơi cho đội bóng thành Paris. Việc thay đổi này ngay lập tức phát huy tác dụng, giúp PSG trở thành cổ máy ghi bàn, khi Messi kết hợp Neymar và Mbappe ngày càng hoàn hảo, giúp 2 đàn em này liên tục có cơ hội ghi bàn và chơi mỗi lúc càng rực sáng.

Điều quan trọng, chính là giải quyết những chuyện hục hặc giữa 2 siêu sao đầy cá tính Neymar và Mbappe. Đặc biệt, là “đứa con cưng” của thành Paris và ĐT Pháp, cũng là cả nước Pháp. Một ngôi sao mà các ông chủ PSG phải chi 400 triệu Euro tiền lương và lót tay và cần có tiếng nói từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, để giữ chân anh lại đất Pháp thêm 3 năm nữa. Dù sao, ngôi sao trẻ Mbappe- dù anh có là ai, cũng cần xác định mình là một thành viên trong tập thể và cần nhìn vào đàn anh Messi để học cách chơi bóng và cả bài học khiêm tốn vì lợi ích của chung màu áo đội bóng thành Paris.

NGỌC TRẢNG