Erik ten Hag sẽ hồi sinh Man Utd

Cập nhật, 18:48, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)
Antony có bàn thắng phút 35, trong trận Man Utd hạ Arsenal 3-1. Ảnh: REX
Antony có bàn thắng phút 35, trong trận Man Utd hạ Arsenal 3-1. Ảnh: REX

(VLO) Sau 2 trận ra mắt toàn thua của HLV Erik ten Hag ở 2 vòng đầu của Ngoại hạng Anh (Premier League), đặc biệt trận thua sốc 0-4 trước Brentford, hẳn nhiều người lo rằng Man Utd tiếp tục cơn khủng hoảng trầm trọng.

Nhưng ngay sau đó là sự lột xác hoàn toàn, đoàn quân của HLV Erik ten Hag đã kéo dài chuỗi 4 trận thắng liên tiếp.

Trước hết là bản lĩnh, cái uy của tân HLV Erik ten Hag sốc lại tinh thần toàn đội, sau “tuần trăng mật” thăm dò, đã bắt đầu “ra tay” ở phòng thay đồ, ổn định nội tình trước những mầm mống có dấu hiệu nổi loạn. Kế đến là những bổ sung kịp thời về nhân sự trước khi phiên chợ mùa hè kết thúc.

Đồng thời, phát huy phẩm chất những nhân tố cũ đã lâu không được trọng dụng, tất cả đã làm nên một Man Utd trở nên mạnh mẽ, hiệu quả và đang trên đà chạy khá mượt.

Giờ đây, có lẽ nhiều người yêu mến đội bóng này đều tin tưởng rằng chiến dịch “trục vớt con tàu đắm Man Utd” đã thành công bước đầu và Quỷ đỏ đang trên đường tìm lại uy danh cũ.

Điểm khác biệt với những vụ chuyển nhượng đình đám nhưng sớm “tịt ngòi” của mùa giải năm rồi, là tất cả các bản hợp đồng mới ở Ngoại hạng Anh năm nay đa số đều thích ứng ngay, phát huy tốt giá trị của mình.

Và bản hợp đồng 100 triệu USD Antony cũng vậy, cậu học trò cũ của Erik ten Hag tại Ajax đã có màn ra mắt mỹ mãn khi có ngay bàn thắng ở phút 35, cùng với cú đúp của Marcus Rashford giúp Quỹ đỏ có chiến thắng 3-1 trước đội đầu bảng Arsenal ở vòng 6, qua đó kéo dài chuỗi 4 trận thắng liên tiếp.

Lối chơi tốc độ, thông minh, sáng tạo của Antony là giải pháp cực kỳ hiệu quả bên cánh phải, sự xuất hiện của anh giúp cho hàng công của Man Utd trở nên cân bằng và nguy hiểm hơn nhiều.

Trong khi Jadon Sancho thiêng về cánh trái và ngay cả Rashford cũng thường có xu hướng bó vào trong. Đó là điều HLV Erik ten Hag đã nhận ra và ông cho rằng Antony là mảnh ghép còn thiếu, giờ anh đã ở đây và sẵn sàng thách thức mọi hàng phòng ngự ở Ngoại hạng Anh.

Quan trọng, chính HLV Erik ten Hag đã giúp cho một tiền đạo trẻ người Anh vốn bị các người tiền nhiệm thường xuyên cất trên băng ghế dự bị là Rashford tìm lại được hứng khởi chơi bóng và dần tỏa sáng trở lại.

Giải pháp hoàn hảo trên hàng công, cũng tiếp thêm niềm tin và quyết đoán để HLV Erik ten Hag giải quyết “bài toán” Ronaldo, một siêu sao quá tuổi nhưng đang là mầm mống bất ổn trong phòng thay đồ và những câu chuyện làm mình làm mẩy từ giai đoạn chuẩn bị trước giải đấu.

Không còn cần thiết những phát biểu… xoa dịu, mà giờ đây siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ là phương án dự phòng và anh phải biết làm quen dài lâu trên băng ghế dự bị.

Thay đổi quan trọng nữa là chấn chỉnh lại hàng phòng ngự, đội trưởng Maguire cũng bị đưa lên ghế dự bị, thay vào đó là Martinez, cùng với Malacia thay Luke Shaw.

Kết quả là trong 4 trận liên tiếp sau đó, Man Utd trắng lưới 3 trận và chỉ thủng lưới 1 bàn trước chính Arsenal. Sự bổ sung tiền vệ phòng ngự Casemiro giúp cho hàng hậu vệ có máy quét hiệu quả phía trên.

Ở tuyến giữa, sự xuất hiện của Eriksen hợp cùng Fernandes tạo thành cặp tiền vệ trung tâm chơi sáng tạo; đồng thời giúp Man Utd có những pha chuyển trạng thái cực hay và thường mở ra những cơ hội rõ ràng.

Đã lâu lắm rồi những CĐV yêu mến Quỷ đỏ mới thấy lại được lối chơi pressing tầm cao mạnh mẽ và cũng sẵn sàng chơi xuyên tuyến chuyển trạng thái cực kỳ nguy hiểm. Có thể tin rằng, HLV Erik ten Hag sẽ hồi sinh Quỷ đỏ ngay trong mùa giải năm nay.

NGỌC TRẢNG