Thể thao thành tích cao dần khẳng định vị thế

Cập nhật, 08:14, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)
ĐT bắn cung tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn với 30 HC (15 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ) tại Giải Vô địch Bắn cung quốc gia 2021 tại Vĩnh Phúc. Ảnh TL
ĐT bắn cung tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn với 30 HC (15 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ) tại Giải Vô địch Bắn cung quốc gia 2021 tại Vĩnh Phúc. Ảnh TL

(VLO) Phong trào tập luyện TDTT có những bước phát triển vượt bậc là một trong những điều kiện để ngành thể thao tỉnh nhà tìm kiếm và bồi dưỡng những VĐV tài năng. Qua đó, cũng xác định mục tiêu cao hơn cho thể thao thành tích cao (TTTTC) của Vĩnh Long qua từng năm, dần khẳng định vị thế ở khu vực ĐBSCL.

Cột mốc SEA Game 31

Năm 2022, TTTTC phấn đấu đạt 140 HC các loại tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, theo đề án phát triển TDTT Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành thể thao xác định các môn thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển.

Xác định “độ chín muồi” của các VĐV, ở kỳ SEA Games 31, TTTTC Vĩnh Long rất vinh dự và tự hào khi đóng góp cho ĐTQG 17 thành viên. Trong đó có 13 VĐV, 4 HLV thi đấu ở các môn như: Taekwondo, bắn cung, cầu mây, điền kinh, bơi lội, 3 môn phối hợp (xe đạp- chạy bộ- bơi).

Trong đó có những gương mặt VĐV tài năng, tiêu biểu của tỉnh như: Trương Thị Kim Tuyền (HCB Thế giới taekwondo, hạng 7 thế giới); Nguyễn Văn Đầy, Nguyễn Duy, Huỳnh Thị Hồng Gấm (bắn cung), Nguyễn Hoàng Khang (bơi lội), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (điền kinh), Huỳnh Ngọc Sang (cầu mây)...

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, TTTTC của Vĩnh Long bước sang trang mới kể từ sau SEA Games 31, các VĐV Vĩnh Long đạt được 5 HC các loại.

Cụ thể, VĐV Trương Thị Kim Tuyền (đối kháng 46kg nữ taekwondo) đạt 1 HCV; VĐV Nguyễn Duy (đồng đội cung 1 dây nam môn bắn cung) đạt 1 HCB; VĐV Huỳnh Thị Hồng Gấm (đồng đội cung 3 dây nữ môn bắn cung) đạt 1 HCB; VĐV Huỳnh Ngọc Sang- Ngô Thanh Long- Nguyễn Huy Quyền (đồng đội 3 người môn cầu mây) đạt 1 HCĐ; VĐV Huỳnh Ngọc Sang (đồng đội 4 người môn cầu mây) đạt 1 HCĐ. Đây là kỳ SEA Games mà TTTTC của tỉnh đạt HC nhiều nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, các HLV của tỉnh cũng góp phần rất lớn cho sự thành công của các ĐTQG như: HLV Nguyễn Huy Hùng (được phân công làm HLV trưởng đội xe đạp quốc gia) đã có công huấn luyện đội xe đạp nam đạt 1 HCV xe đạp nam; HLV Phan Quang Minh Quân (được phân công làm HLV đội bơi lội quốc gia) đã có công huấn luyện đội bơi lội nam đạt 2 HCV và phá 1 kỷ lục SEA Games.

Khẳng định vị thế khu vực

ĐT bóng chuyền nam chính thức trở lại đội mạnh cấp quốc gia. Ảnh TL
ĐT bóng chuyền nam chính thức trở lại đội mạnh cấp quốc gia. Ảnh TL

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Long ngày càng quan tâm và đầu tư cho các hoạt động TDTT với mong muốn nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân; tạo môi trường sống lành mạnh; tăng cường khối đại đoàn kết để cùng nhau phát triển và tiến bộ, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày càng văn minh, hiện đại.

Phong trào toàn dân luyện tập TDTT đã có bước phát triển vượt bậc. Hiện toàn tỉnh có khoảng 32 loại hình TDTT thu hút khoảng 33% dân số tham gia tập luyện thường xuyên. Đồng thời duy trì tổ chức tốt Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng các cấp với chất lượng ngày càng nâng lên. Qua đó, góp phần làm nền tảng phát triển TTTTC.

“Đối với TTTTC, trong những năm gần đây Vĩnh Long đã khẳng định được vị trí so với các tỉnh- thành ĐBSCL. Năm 2021, với nhiều biến động do dịch COVID-19 nhưng TTTTC của tỉnh cố gắng thích ứng an toàn, kết quả đứng đầu trong khối thi đua 13 tỉnh- thành ĐBSCL, nhiều VĐV tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long tham gia nhiều giải đấu trong nước và quốc tế.

 Đây là tiền đề quan trọng để TDTT tỉnh tiếp tục được quan tâm, đầu tư với niềm tin sẽ thành công hơn trong thời gian tới”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, kết quả đạt được của TTTTC Vĩnh Long đến từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, của các ban, ngành cùng đơn vị chủ quản Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về định hướng phát triển, về cơ chế, chính sách, về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu.

“Đặc biệt, sự nỗ lực của các VĐV trong suốt quá trình tập luyện, luôn kiên trì vượt khó, linh hoạt, sáng tạo, kiên cường trong từng trận đấu, khát vọng lập thành tích mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam, cho quê hương Vĩnh Long”- ông Hiền cho biết.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Hiền mong muốn và cho rằng cần có nhiều sự quan tâm và đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác huấn luyện và phục hồi sức khỏe VĐV. Đặc việt là về chế độ đãi ngộ đặc thù đối với tài năng thể thao, đầu tư thêm kinh phí nhằm phát triển, nâng cao hơn nữa TTTTC Vĩnh Long trong những năm sắp tới.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY