Tăng cường "sức đề kháng" cho đoàn viên, thanh niên

Cập nhật, 17:29, Thứ Sáu, 17/11/2023 (GMT+7)
Lan tỏa những thông tin chính thống trên các trang mạng xã hội của tổ chức đoàn.
Lan tỏa những thông tin chính thống trên các trang mạng xã hội của tổ chức đoàn.

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm tăng cường “sức đề kháng” giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) “tự miễn dịch” với những thông tin xấu, độc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
 
Mới đây, Đoàn Trường ĐH Cửu Long đã tổ chức sinh hoạt CLB Lý luận trẻ quý IV/2023. Các thành viên đã được thông tin một số nội dung về quan điểm, đường lối của Đảng trong đấu tranh phòng, chống hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay; giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên trong đấu tranh phòng, chống hoạt động chống phá của các thế lực thù địch…
 
Tham gia hoạt động, bạn Lưu Thảo Vân- sinh viên năm 4 ngành Dược, cho biết: “Buổi sinh hoạt giúp em nhận diện được các thông tin xấu, độc; biết lựa chọn, tiếp nhận thông tin và có thêm kiến thức, kỹ năng để tham gia phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng”.
 
Theo chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, Đoàn trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN.
 
Năm 2023, ngoài tổ chức sinh hoạt CLB Lý luận trẻ định kỳ, Đoàn trường còn tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động sinh viên tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác- Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh; triển khai chuyên đề “Đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay” và Luật An ninh mạng cho trên 2.500 ĐVTN…
 
Góp phần giáo dục, nâng cao hiểu biết cho ĐVTN trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
 
Từ xây dựng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, thành lập và hoạt động hiệu quả các CLB lý luận trẻ; tổ chức học tập hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đa dạng hóa các hoạt động giáo dục truyền thống cho ĐVTN tham gia như: thắp nến tri ân, đi tìm địa chỉ đỏ... 
 
Bên cạnh tham gia “report” nhằm đánh sập các bài viết xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta theo triển khai của đoàn cấp trên, hàng năm, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp đều về nguồn nhân các ngày lễ lớn, tổ chức hành trình vì biển, đảo quê hương…
 
Anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: “Qua các hoạt động, góp phần quan trọng vào việc giáo dục chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.
 
Lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội
 
Thường xuyên sử dụng mạng xã hội nếu chưa đủ nhận thức ĐVTN sẽ dễ bị tác động khi tiếp cận những thông tin xấu, độc.
 
Để giúp ĐVTN “miễn dịch” với thông tin giả, sai sự thật trên không gian mạng, các cấp bộ đoàn đã chủ động cung cấp thông tin chính thống; ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng Facebook, Zalo để tuyên truyền về kết quả hoạt động của đơn vị, địa phương. Cùng với đó là duy trì hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang mạng xã hội do tổ chức đoàn quản lý.
 
Tích cực chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội là việc làm thường xuyên của Thành Đoàn Vĩnh Long. Trên trang Facebook “Thanh Doan” của Thành Đoàn đã thường xuyên đăng tải những thông tin nguồn chính thức về đường lối, chủ trương của Đảng, cập nhật các phong trào, hoạt động ý nghĩa của tổ chức đoàn cùng các tấm gương người tốt, việc tốt… 
 
Tương tự, Huyện Đoàn Mang Thít, Thị Đoàn Bình Minh cũng lan tỏa những thông tin tích cực, câu chuyện hay, việc làm thiết thực, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.
 
Anh Nguyễn Minh Hiền- Bí thư Thị Đoàn Bình Minh, cho hay: Hàng ngày, Thị Đoàn đều chia sẻ các tin tốt, câu chuyện đẹp từ các kênh thông tin chính thống trên trang Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX Bình Minh, góp phần lấn át những thông tin xấu, tạo ra xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trong ĐVTN.
 
Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh có 194 đoàn cơ sở, 79 chi đoàn cơ sở, 2.166 chi đoàn có trang Facebook, với hàng chục ngàn tin tốt, câu chuyện đẹp đã được đăng tải, chia sẻ.
 
Qua đó đã tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, kịp thời định hướng dư luận trong ĐVTN khi có vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động thực tế ý nghĩa.
Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động thực tế ý nghĩa.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ đẩy mạnh các kênh tuyên truyền của đoàn, hội, đội nhằm xây dựng ý thức, thái độ và văn hóa sử dụng mạng xã hội tích cực cho mỗi ĐVTN.
 
Chỉ đạo tổ chức đoàn, hội các cấp thực hiện các mô hình, giải pháp để trang bị kiến thức, kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho ĐVTN; đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo giúp thanh thiếu nhi có lăng kính sàng lọc thông tin tốt nhất.
 
Bên cạnh đó, duy trì cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để lan tỏa nhiều câu chuyện, hành động đẹp, nghĩa cử nhân ái đến với ĐVTN. Đồng thời, phát huy vai trò của CLB lý luận trẻ các cấp trong nghiên cứu các vấn đề về lý luận chính trị, chuyển tải thông tin tích cực, chính thống đến ĐVTN nhằm kịp thời định hướng dư luận, tư tưởng cho ĐVTN…
Bài, ảnh: CẨM HUỆ