Lan tỏa hành động đẹp vì cộng đồng

Cập nhật, 15:06, Thứ Sáu, 03/11/2023 (GMT+7)

 

Nhân lên những việc làm ý nghĩa phục vụ cộng đồng.
Nhân lên những việc làm ý nghĩa phục vụ cộng đồng.

Sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không chỉ mang đến niềm vui, hạnh phúc cho bản thân mà còn mang đến nụ cười, thắp lên niềm tin cho những mảnh đời khốn khó. Vì thế, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tích cực lan tỏa những hành động đẹp, việc làm nghĩa tình bằng cả nhiệt huyết của mình.

Hàng tuần, cứ sáng thứ ba và sáng thứ năm, các bạn trẻ là nhân viên tiệm Finn Barbershop (TT Trà Ôn) lại bắt đầu hoạt động cắt tóc 0 đồng, trực tiếp hớt tóc miễn phí cho học sinh, sinh viên, những người có hoàn cảnh khó khăn. 7 giờ sáng thứ năm tại công viên Trà Ôn, các thành viên đã chuẩn bị đầy đủ đồ nghề là kéo, lược, tông đơ, khăn… để sẵn sàng hớt tóc cho người có nhu cầu.

Đến đây hớt tóc miễn phí, ông Trần Công Minh (TT Trà Ôn) cho hay, đối với những gia đình có điều kiện kinh tế ổn định thì 20.000 đ/lần cắt tóc không có vấn đề gì. Nhưng với những gia đình khó khăn kiếm được vài ngàn đồng đã là khó. Nhà ông có 5 người, tính ra mỗi đợt cắt tóc cho tất cả các thành viên cũng tốn cả 100.000đ. “Cũng nhờ có thanh niên thiện nguyện thường xuyên cắt tóc miễn phí mà gia đình tôi cũng đỡ được phần nào”- ông Minh nói.

Hoạt động cắt tóc miễn phí có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vì thế các bạn trẻ không ngần ngại bỏ qua một ngày kiếm thêm thu nhập để mang lại niềm vui, nụ cười cho những hoàn cảnh ấy.

Tham gia cắt tóc hỗ trợ người dân, anh Lâm Bảo Nghi cho biết, bản thân từng bắt gặp hình ảnh những chú, bác bán vé số đứng nhìn vào tiệm nhưng không dám vào cắt tóc vì phần tiền này phải lo chuyện khác. Thế là mấy tháng nay, anh đã thực hiện cắt tóc miễn phí, với mong muốn sẻ chia một phần nào cho các hoàn cảnh khó khăn, để họ vừa có mái tóc đẹp, chỉn chu, vừa tiết kiệm một phần chi phí sinh hoạt.

“Chỉ cần thấy những cụ già, các em nhỏ cười là tất cả đã đủ đầy cho những lần tham gia hớt tóc miễn phí. Tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này để có thể giúp cho nhiều người hơn nữa”- anh Nghi chia sẻ.

Bạn trẻ cắt tóc miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn
Bạn trẻ cắt tóc miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn

Sống yêu thương, quan tâm, đồng cảm và san sẻ với người khác chính là phương châm sống của nhiều bạn trẻ. Bởi theo các bạn, khi “mình vì mọi người” thì bản thân đã làm được việc tử tế. Và khi việc tử tế được lan tỏa, xã hội sẽ trở nên văn minh, tốt đẹp hơn.

Để cuộc sống luôn ấm áp tình người, bạn Nguyễn Viết Thi Thi- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, đã không đắn đo khi hiến đi mái tóc mà mình nâng niu bấy lâu tặng bệnh nhân ung thư. Thi Thi bày tỏ: “Em thấy vui vì đã cho đi một điều gì đó có ý nghĩa. Em sẽ tiếp tục nuôi tóc dài, khỏe để hiến nhiều lần nữa và mong muốn các bạn của em, những cô gái có mái tóc dài và đẹp hãy cùng tham gia và lan tỏa hành động ý nghĩa này”.

Hướng về cộng đồng, vì an sinh xã hội, thời gian qua đã có không ít CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện ra đời và hoạt động sôi nổi ở các địa phương, trong trường học, công sở. Không ít bạn trẻ đã luôn đi đầu, xung kích trong các hoạt động hữu ích, phục vụ người dân và trở thành “đầu tàu”, có sức ảnh hưởng sâu rộng, truyền lửa tình nguyện đến đoàn viên, thanh niên…

Như chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít), năm qua, chị cùng BCH Xã Đoàn vận động giúp đỡ và thăm hỏi, tặng quà cho gần 150 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Theo chị, những món quà tuy không lớn về mặt vật chất nhưng mang ý nghĩa về mặt tinh thần. Qua đó, phần nào chia sẻ, động viên các em vượt qua khó khăn.

Hay như anh Nguyễn Thành Tựu- Bí thư Xã Đoàn Thuận Thới (Trà Ôn), đã góp công, góp sức phục vụ người dân. Không chỉ tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên xây dựng địa phương, anh còn chủ động vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây 3 cầu giao thông nông thôn, 3 tuyến đường đan liên ấp, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên 4 tuyến đường và trao hàng trăm suất quà hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều đội hình tình nguyện sôi nổi với các hoạt động hướng về thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Nhiều đội hình tình nguyện sôi nổi với các hoạt động hướng về thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Anh chia sẻ: “Địa phương còn khó khăn nên trong khả năng mình làm được gì thì làm, giúp bà con được bao nhiêu thì giúp. Thật là vui khi bản thân được góp phần nhỏ tham gia đảm bảo an sinh xã hội, xây quê hương Thuận Thới ngày càng khởi sắc”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ