Xem khát vọng cống hiến là lẽ sống

Cập nhật, 14:20, Thứ Sáu, 01/04/2022 (GMT+7)
Tại chương trình đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn- Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Khát vọng là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực, phấn đấu không ngừng qua từng công việc, học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, huấn luyện chiến đấu... đóng góp cho đất nước.
 
Bạn trẻ tham quan mô hình kinh tế hiệu quả của đoàn viên, thanh niên.
Bạn trẻ tham quan mô hình kinh tế hiệu quả của đoàn viên, thanh niên.
Những vấn đề ĐVTN đặt ra
 
Khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, khoa học công nghệ, khát vọng lập thân lập nghiệp và sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn để khơi dậy khát vọng đó trong ĐVTN là nội dung được các bạn trẻ đặt lên hàng đầu tại chương trình này. 
 
Quan tâm đến hoạt động hướng nghiệp cho học sinh, chị Nguyễn Thị Thương (tỉnh Hà Nam) cho hay, trong những năm gần đây, không ít học sinh THPT chưa định hướng được nghề nghiệp cho bản thân. Sau khi tốt nghiệp, các em thường chọn trường một cách đại khái, tỷ lệ thanh niên vào học nghề vẫn chưa đáp ứng được số lượng và chất lượng. Do vậy, đa số sinh viên ra trường không làm việc theo ngành đã đào tạo mà đa phần là đi làm nghề khác. “Vậy đâu là giải pháp giúp học sinh hướng nghiệp ngay từ đầu để các em có thể chọn đúng ngành nghề mình đã chọn và có việc làm đúng ngành được đào tạo”- chị đặt vấn đề.
 
Là người trẻ với khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức, năm 2013, anh Nguyễn Văn An- được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn trong top 30 người có tầm ảnh hưởng tích cực tới thế hệ trẻ Việt Nam năm 2020- đã lập ra dự án Sách và Hành động, mang trí thức sách đến các bạn trẻ và đến nay đã gặt hái được một số thành quả. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển anh đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng cũng may mắn khi được Trung ương Đoàn kết nối về các tỉnh đoàn, từ đó phát triển được mô hình rộng rãi như ngày nay. Quan tâm đến việc kết nối, chia sẻ cùng tri thức trẻ, anh đặt câu hỏi: “Trung ương Đoàn có chương trình hỗ trợ gì cho các bạn trẻ trên con đường chinh phục trí thức, học tập và sáng tạo?”.
 
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các bạn trẻ cũng mong muốn Trung ương Đoàn thông tin về những chương trình, đề án, giải pháp trong việc tiếp tục khơi dậy, cổ vũ và hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế; hỗ trợ ĐVTN triển khai ý tưởng sáng tạo đi vào thực tế; những phương án, định hướng để phát huy vai trò của ĐVTN trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; chính sách thu hút thanh niên, sinh viên về nước làm việc để cống hiến trực tiếp nhiều hơn cho Tổ quốc…
 
Khát vọng cống hiến là lẽ sống của thanh niên
 
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Lao động để đồng hành, hỗ trợ trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ. Trong đó, tập trung tạo môi trường thuận lợi, đủ đầy hơn để ĐVTN, thiếu nhi có điều kiện học tập, cơ hội tiếp cận giáo dục; kiến nghị đổi mới phương pháp giáo dục học tập để theo hướng người học là trung tâm; tổ chức sân chơi khoa học để phát huy sức sáng tạo, kết nối biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.
 
Bên cạnh, toàn Đoàn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tham gia xây dựng xã hội học tập thông qua việc thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030. Đồng thời, tích cực nhân rộng các mô hình, hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu khoa học; tăng cường ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến…
 
Hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Trung ương Đoàn cũng xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển thanh niên 2021- 2030 và trình Chính phủ phê duyệt đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021- 2030, trong đó có nội dung hỗ trợ thanh niên đổi mới sáng tạo. “Trong khởi nghiệp “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, Đoàn cũng đang kêu gọi kết nối cộng đồng khởi nghiệp cùng chia sẻ tri thức, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo”- anh Tuấn chia sẻ.
 
Về giải pháp giúp học sinh hướng nghiệp, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết: Trung ương Đoàn đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm trợ lý ảo để kiểm tra về xu hướng nghề nghiệp. Các học sinh có thể sử dụng để tham khảo sự phù hợp nghề nghiệp của mình đối với công việc định lựa chọn. Điều quan trọng nhất định hình nghề nghiệp cho ĐVTN không chỉ nhà trường, tổ chức Đoàn mà còn gia đình và chính nhận thức của ĐVTN đó. Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cũng kêu gọi ĐVTN ngoài kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, các bạn phải nỗ lực chọn được con đường đi phù hợp với đam mê, mong muốn đóng góp của mình.
Đoàn viên, thanh niên khát khao cống hiến qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Đoàn viên, thanh niên khát khao cống hiến qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
 
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho rằng: Mỗi bạn trẻ bao giờ cũng có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên và cống hiến đóng góp cho việc chung. Và mong muốn, mỗi bạn trẻ hãy xem khát vọng cống hiến cho đất nước là lẽ sống của mình. Vì như thế, các bạn sẽ tìm ra cách để làm tốt nhất cho công việc hiện tại, tìm được cách để mình trưởng thành hơn, đóng góp cho cộng đồng, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình được nhiều hơn. Chính sự lớn mạnh, trưởng thành của mỗi cá nhân thông qua sự chia sẻ cho cộng đồng, đóng góp cho đất nước sẽ hình thành nên lẽ sống tốt đẹp của thanh niên, tạo dòng chảy chung từ những giọt nhỏ để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ