Người "truyền lửa" cho sinh viên

Cập nhật, 14:16, Thứ Bảy, 26/03/2022 (GMT+7)

 

Anh Đặng Hải Đăng “truyền lửa” cho sinh viên khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
Anh Đặng Hải Đăng “truyền lửa” cho sinh viên khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Những lần cùng tham gia các hoạt động của tuổi trẻ, chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh người thủ lĩnh thanh niên giàu năng lượng, chăm lo từng li từng tí cho sinh viên hay “xắn tay áo” vào các hoạt động tình nguyện... Đó là anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có thế mạnh về kỹ thuật. Phát huy lợi thế đó, những năm qua, Đoàn Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích sinh viên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học; hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, đề xuất ý tưởng, sáng kiến cũng như tư vấn các chương trình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh đó, Đoàn Trường cũng đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để cho các bạn vững tâm nghiên cứu.

Anh Đăng cho biết: Sáng tạo là phẩm chất tốt đẹp của thanh niên, “ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo”. Nhất là với ĐVTN khối trường ĐH, thì việc sáng tạo nghiên cứu các đề tài, sáng kiến không chỉ phát huy sở trường, đam mê mà còn mang lại giá trị phục vụ cho việc học tập, công tác chuyên môn của ĐVTN.

Chính vì thế, Đoàn Trường đã thành lập và duy trì sinh hoạt CLB “Sáng tạo trẻ”; tiếp tục triển khai phong trào “3 trách nhiệm” thúc đẩy tính sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công chức trẻ và phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” bằng việc phát huy các ý tưởng, sáng kiến…

Cùng đoàn viên thanh niên góp tay “giải cứu” nông sản cho người dân.
Cùng đoàn viên thanh niên góp tay “giải cứu” nông sản cho người dân.

Kết quả, trong năm 2021, Đoàn Trường có 32 đề tài nghiên cứu khoa học do giảng viên trẻ, ĐVTN làm chủ nhiệm đề tài và thành viên đề tài. Có 3 giải pháp được lựa chọn tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020- 2021). Có 4 công trình, sáng kiến tham gia cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2021” và 1 bài dự thi tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn”. Song song đó, Đoàn Trường còn đề xuất 1.170 ý tưởng, sáng tạo được đăng tải lên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam…

Cán bộ Đoàn ở trường học vừa là thầy cũng vừa là anh của sinh viên, quan tâm, nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ cho các em. Năm qua, Đoàn Trường đã hỗ trợ hồ sơ xét chọn học bổng, phối hợp trao tặng máy tính bảng, điện thoại di động cho học sinh, tặng quà Tết cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... “Sự quan tâm, chia sẻ ấy khiến cho tụi em rất xúc động. Qua đó, đã tiếp thêm sức mạnh, động viên tụi em vươn lên trong học tập, lẫn cuộc sống”- bạn Lương Tấn Lộc- sinh viên trường bày tỏ.

Phát huy sức trẻ

Theo anh Đăng, các phong trào tình nguyện tuổi trẻ giúp tự tin, trưởng thành hơn và làm được nhiều việc tốt cho cộng đồng. Chính vì thế, anh lúc nào cũng mong muốn “truyền lửa” cho thế hệ đàn em. Anh quan niệm: Sinh viên học là chính nhưng việc trang bị kỹ năng mềm cũng không kém phần quan trọng. Đến nay, Đoàn Trường đã thành lập được đội tình nguyện cấp trường và 7 đội hình tình nguyện cấp khoa, với khoảng 60 thành viên/đội hình.

Để tạo cơ hội cho sinh viên cống hiến sức trẻ vì cộng đồng, anh Đăng thường xuyên tổ chức các hoạt động: tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh và các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, tình nguyện bảo vệ môi trường… Anh Đăng cho hay, khó khăn lớn nhất là làm sao thu hút sinh viên đến với các hoạt động phong trào, hoạt động Đoàn. Bởi thời buổi công nghệ như hiện nay, các bạn trẻ cần có nhiều sân chơi phù hợp để được thể hiện năng lực cá nhân nhiều hơn. Vì thế, cán bộ Đoàn phải hiểu sinh viên. Mà muốn hiểu sinh viên phải gần gũi sinh viên. Biết lắng nghe để điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp và có cách làm mới “chạm” vào trái tim họ. Đặc biệt, thủ lĩnh thanh niên “không nên làm việc theo kiểu chỉ đạo bằng văn bản xuống mà hãy đi đầu, xắn tay vào các phong trào, hoạt động dù là lớn hay nhỏ”- anh Đăng đúc kết.

Và điều đó đã được minh chứng rõ nhất trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Không chỉ là người khởi xướng nhiều mô hình hay và “cầm quân” trong các hoạt động, anh còn trực tiếp cùng các ĐVTN tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch; nấu và vận chuyển hàng ngàn suất cơm, hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn nông sản, nhu yếu phẩm…. Vừa làm công tác giảng dạy vừa làm hoạt động Đoàn, vất vả là thế nhưng anh luôn tràn đầy năng lượng và hoàn thành mọi công việc xuất sắc nhất. Anh cười tươi rói: “Tuổi Đoàn qua nhanh lắm, nên mình phải phấn đấu cống hiến hết sức cho phong trào tuổi trẻ chứ”.

 Đoàn Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp.
Đoàn Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp.

Còn trong quá trình cùng làm việc với anh, “ai ai cũng nhìn thấy và cảm mến về tinh thần trách nhiệm, lửa nhiệt huyết, sự mềm dẻo nhưng cũng rất quyết đoán trong công việc của người thủ lĩnh ấy”- bạn Nguyễn Thị Minh Anh- Ủy viên BTV Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết.

Với những cống hiến của mình, dịp kỷ niệm 26/3 này, anh Đặng Hải Đăng vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ