Những bạn trẻ sống đẹp vì cộng đồng

Cập nhật, 09:25, Thứ Tư, 23/03/2022 (GMT+7)
Anh Lê Duy Nam (bên phải) luôn sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác Đoàn.
Anh Lê Duy Nam (bên phải) luôn sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác Đoàn.

 

Mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng bằng những việc làm, hành động thiết thực, các bạn đã tô thắm thêm nét đẹp của thế hệ trẻ nhiệt huyết, biết sống vì cộng đồng, phục vụ xã hội.

Nhiệt huyết của thủ lĩnh thanh niên

Đam mê hoạt động Đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Lê Duy Nam được tín nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đoàn Phường 9. Với kinh nghiệm hơn 10 năm dấn thân sôi nổi cùng các phong trào tuổi trẻ, anh đã “bắt đúng mạch” và khơi dậy hiệu quả sức trẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương.

Gặp anh trong hoạt động “Bếp ăn 0 đồng” mới đây, người cán bộ Đoàn ấy luôn tràn đầy năng lượng, kề vai sát cánh cùng với các ĐVTN trên các tuyến đường trao tặng những phần ăn miễn phí cho người bán vé số, lao động nghèo. Anh cho hay, bếp ăn này được Đoàn Phường thực hiện khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương. Mỗi tháng, bếp ăn phục vụ từ 4- 5 ngày, với trên 200 suất/ngày.

Thông qua sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm cùng sự chung tay “có chi góp nấy” của ĐVTN, hiện bếp ăn được duy trì phục vụ từ 1- 2 ngày/tháng, với các món cơm, hủ tiếu xào, bánh mì... Đây là một trong những mô hình sáng tạo của Đoàn Phường đã huy động được đông đảo ĐVTN tham gia và tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Anh Nam cho biết: “Tham gia các hoạt động tình nguyện để được trải nghiệm, cống hiến là nhu cầu cần thiết của mỗi ĐVTN. Và để “thổi bùng” được nhu cầu ấy, đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và chủ động, sáng tạo đề ra những chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực”.

Chính vì thế, thời gian qua, anh đã có nhiều sáng kiến đổi mới, nâng cao cả chất lượng và số lượng bạn trẻ đến với các hoạt động Đoàn. Tiêu biểu như mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng yêu thương”, “Lì xì yêu thương” hay như sáng kiến tận dụng Internet để tập hợp ĐVTN, thành lập các đội tình nguyện. Đó là chưa kể, anh còn “làm mềm” các cuộc sinh hoạt đoàn bằng cách lồng ghép vào các hoạt động tìm đến địa chỉ đỏ, khi thực hiện công trình thanh niên...

Không chỉ linh hoạt, nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ, anh còn luôn đi đầu, không ngại khó, ngại khổ trong các hoạt động xây dựng địa phương. Trong “Ngày chủ nhật xanh” vừa qua, anh đã xông xáo “bay” xuống kinh rạch đầu tiên để cùng ĐVTN khơi thông nguồn chảy tại Khóm 1 (Phường 9). “Nói phải đi đôi với làm và làm thì phải hiệu quả, có như thế ĐVTN mới tích cực làm theo”- anh Nam nói.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng, năm qua, anh còn cùng BCH Đoàn Phường vận động hỗ trợ gần 900 phần quà cho người nghèo, trẻ em yếu thế; vận chuyển và trao tận nhà hơn 3.000 phần quà cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Mặc dù chỉ hơn 1,5 năm làm Bí thư Đoàn nhưng bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của mình, người “đầu tàu” ấy luôn được lãnh đạo địa phương tin tưởng, ĐVTN tín nhiệm và được người dân yêu mến. Còn công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. “Đó là niềm động viên, khích lệ to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực hết mình, cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương”- anh chia sẻ.

Vui khi được làm việc ý nghĩa

Chúng tôi biết đến bạn Nguyễn Trần Yến Nhi (Phường 8- TP Vĩnh Long) từ những ngày Yến Nhi tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch ở địa phương. Cô sinh viên ngành Luật (Trường ĐH Cần Thơ) vừa tốt nghiệp ngay thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã chủ động liên hệ với địa phương để được góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Yến Nhi cho hay, lúc còn ở giảng đường vì dồn sức cho việc học nên em ít khi tham gia các phong trào Đoàn- Hội. Nay ra trường chính là thời điểm thích hợp để em tìm đến với các hoạt động có ích cho xã hội. Trong những ngày cao điểm ấy, Yến Nhi đã tham gia tổ đi chợ thay, hướng dẫn người dân khai báo y tế, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin ngừa dịch bệnh… Yến Nhi luôn hăng hái, “cháy” hết mình trong các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Tham gia tình nguyện, Yến Nhi mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội.
Tham gia tình nguyện, Yến Nhi mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội.

Yến Nhi kể: Có những hôm 4 giờ sáng là em bắt đầu ghé nhà dân nhận giấy để đi chợ thay, vì đi sớm mới mua được đồ tươi ngon. Có những ngày em không kịp nghỉ trưa do bận tham gia truy vết F0. Còn có những hôm hỗ trợ tiêm ngừa tới tối mịt mới về nhà… Tuy cực mà vui.

Khi tham gia hoạt động đôi lúc gặp không ít vất vả, dù làn da đen sạm đi vì nắng nhưng Yến Nhi vẫn luôn giữ mãi nụ cười trên môi, truyền tinh thần lạc quan, tích cực của mình đến các bạn ĐVTN khác. Chính vì ưu điểm đó mà chỉ sau vài tháng tham gia hoạt động, Yến Nhi trở thành Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Phường 8.

Yến Nhi cho biết: “Được làm tình nguyện viên giúp đỡ mọi người là niềm hạnh lớn nhất đối với em. Đặc biệt hơn khi trong hoàn cảnh dịch bệnh, chứng kiến những khó khăn của người dân, em lại muốn làm nhiều, thật nhiều điều có ích để san sẻ yêu thương với bà con”.

Hiện tại, dù đang học cao học ngành Luật dân sự và tố tụng dân sự tại Trường CĐ Vĩnh Long nhưng Yến Nhi vẫn thường xuyên có mặt tại Trạm Y tế Phường 8 để hỗ trợ khi cần. Song song đó, Yến Nhi còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: trao tặng quà cho hộ nghèo, người neo đơn, công nhân lao động gặp khó… Hòa mình vào phong trào tuổi trẻ cùng các hoạt động phòng chống dịch trong những ngày qua đã cho Yến Nhi thấu hiểu, quyết tâm sống có ý nghĩa, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, xã hội. “Em cũng mong muốn những ĐVTN còn trẻ, còn khỏe như em thì đừng ngại ngần tìm đến các hoạt động tình nguyện để góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội”- Yến Nhi chia sẻ.

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ