Diễn đàn khởi nghiệp

Thành công bắt đầu từ những bước đi nhỏ

Cập nhật, 05:20, Thứ Năm, 17/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Nói khởi nghiệp thì nhiều người lại liên tưởng đến việc làm hoành tráng của các doanh nhân, ông chủ lớn. Nhưng thực tế thời gian qua đã có không ít cá nhân khởi nghiệp thành công từ những mô hình kinh tế nhỏ, có người khởi nghiệp từ nguồn vốn ít ỏi, thậm chí là con số không.

Như chuyện của anh Thành Được (tỉnh Long An), quyết tâm khởi nghiệp từ ống hút cỏ bàng từ bằng hai bàn tay trắng lại hạn hẹp kiến thức kinh doanh nên anh không nhận được sự ủng hộ của gia đình.

Tuy nhiên, với tinh thần không ngừng nỗ lực, sản phẩm ống hút cỏ bàng của anh nay đã có mặt tại các nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và bước đầu tiếp cận những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ...

Còn chị Ái Nhi (TP Cần Thơ), dù trong tay chỉ vỏn vẹn 1 triệu đồng vốn nhưng chị vẫn quyết định khởi nghiệp từ len sợi. Thời gian đầu, vì không có mặt bằng để trưng bày sản phẩm, cộng với tay nghề chưa cao nên chị chỉ có thể làm những mẫu đơn giản.

Nhờ nỗ lực học hỏi và tận dụng Zalo, Facebook để kinh doanh, qua thời gian chị đã có vốn mở cửa hàng “Len Thỏ”. Hiện sản phẩm của chị ngày càng mở rộng, không chỉ trong nước mà còn đi sang hơn 10 quốc gia trên thế giới.

Hay như chuyện của Mỹ Phương- cô chủ 9X quê ở Trà Ôn, hoàn cảnh gia đình khó khăn, Mỹ Phương phải nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình. Với nghị lực làm giàu, Mỹ Phương đã ngoạn mục khởi nghiệp thành công từ 12m2 đất nhà nuôi lươn thương phẩm. Đến nay cô đã là chủ của trại lươn giống với lợi nhuận hơn nửa tỷ đồng/năm…

Khởi nghiệp để khẳng định bản thân, nâng cao thu nhập, thậm chí là làm giàu không phải là điều quá khó đối với những ai có xuất phát điểm thấp nhưng biết sáng tạo, lựa chọn cách làm phù hợp và luôn “giữ lửa” quyết tâm. Bởi, đôi khi thành công có thể bắt đầu từ những bước đi nhỏ.

TUỆ LÂM