Ngày cuối tuần ý nghĩa của bạn trẻ

Cập nhật, 16:30, Thứ Sáu, 18/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Những ngày thứ bảy, chủ nhật thay vì dành thời gian để nghỉ ngơi, các bạn trẻ lại hòa mình vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Ngày nghỉ làm tình nguyện

Ngày chủ nhật trồng cây bảo vệ môi trường.
Ngày chủ nhật trồng cây bảo vệ môi trường.

Cuối tuần qua, nhóm sinh viên quê Tam Bình học tại Trường ĐH Cửu Long đã có nhiều hoạt động đáng nhớ khi được góp sức xây dựng huyện nhà. Ngay từ sáng sớm, các bạn đã có mặt tại xã Long Phú để cùng đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia cắt tỉa, trồng cây xanh, thu gom rác thải…

Hơn 2km tuyến đường ấp Phú Sơn B được dọn dẹp thông thoáng, cảnh quan tươi sáng hơn chính là thành quả mà các bạn trẻ đã thực hiện.

“Mặc dù phần việc này chẳng đáng kể gì, nhưng tụi em vui lắm vì được góp một phần công sức thay đổi diện mạo quê hương mình”- bạn Phạm Thanh Bình- sinh viên ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Cửu Long chia sẻ.

Mới đây, các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Long đã đồng loạt ra quân “Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên “làm mới” cảnh quan nông thôn đã được tuổi trẻ đảm nhận như: thực hiện đường hoa thanh niên, vườn ươm thanh niên; rong cây che chắn tầm nhìn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải.

Song song đó, các hoạt động xây dựng hạ tầng nông thôn cũng được tổ chức sôi nổi với các hoạt động xây nhà nhân ái, nâng cấp các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, sửa chữa đường giao thông…

Tranh thủ ngày nghỉ bạn trẻ tham gia thực hiện thắp sáng tuyến đường quê bằng năng lượng mặt trời.
Tranh thủ ngày nghỉ bạn trẻ tham gia thực hiện thắp sáng tuyến đường quê bằng năng lượng mặt trời.

Hưởng ứng ngày cao điểm đó, Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) đã tổ chức hoạt động vệ sinh cảnh quan nhà bia tưởng niệm liệt sĩ ở xã, trồng mới và chăm sóc tuyến đường hoa ấp Tân Mỹ. Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít) thì phát quang bụi rậm, rong cây che chắn tầm nhìn…

Còn tại thị trấn Long Hồ (Long Hồ), tổ chức Đoàn đã phối hợp với các sinh viên địa phương đang học tại các trường ĐH trong và ngoài tỉnh trồng cây tùng thơm dài 1km trên tuyến đường ở Khóm 2.

Theo chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ, những ngày cuối tuần, Đoàn thị trấn thường hay tổ chức các hoạt động vệ sinh, bóc xóa các quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan, đổi rác thải nhựa lấy quà... với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành động của người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường sống và chung tay xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Thể hiện nét đẹp của tuổi trẻ

Thời gian qua, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

“Ngày thứ bảy tình nguyện” là dịp để tuổi trẻ thực hiện những công trình, phần việc nhiều ý nghĩa trên các lĩnh vực. Từ thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ người già neo đơn, nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, đến hỗ trợ xây cầu, làm đường.

Đặc biệt, sau một tuần làm việc, các bạn trẻ khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã chọn công việc tình nguyện hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính như một cách làm giàu thêm trải nghiệm cho những ngày nghỉ của mình…

Cuối tuần càng thêm ý nghĩa khi bạn trẻ hòa mình vào các hoạt động tình nguyện.
Cuối tuần càng thêm ý nghĩa khi bạn trẻ hòa mình vào các hoạt động tình nguyện.

Còn “Ngày chủ nhật xanh”, tuổi trẻ lại “xắn tay” vào các hoạt động bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp. Ngày này, màu áo xanh tình nguyện thấp thoáng trên nhiều nẻo đường nhặt túi ny lông, rác thải, trồng cây xanh, chăm sóc tuyến đường hoa.

Với sự nhiệt huyết của các bạn, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, những “điểm đen” về môi trường như được “thay áo mới”, rác thải được thu gom bỏ đúng nơi quy định, các con đường, ngõ xóm đã trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn…

Ngày nghỉ cuối tuần mới đây, nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia thi công thắp sáng tuyến đường ở xã Trung Thành (Vũng Liêm). Các bạn ai cũng hăng say làm việc vì đây là dịp cọ xát thực tế, áp dụng kiến thức học trên giảng đường để phục vụ cho người dân.

Bạn Nguyễn Trọng Biết- sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện- điện tử chia sẻ: Ngày cuối tuần được tham gia hoạt động như thế này em thấy ý nghĩa lắm, vì được làm việc có ích và hơn hết là học hỏi nhiều điều hay ngoài sách vở, rèn luyện tay nghề thành thạo hơn.

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cấp bộ Đoàn tổ chức rộng khắp, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

Mỗi năm, hàng chục ngàn giờ công tham gia giải quyết thủ tục hành chính đã được tuổi trẻ thực hiện, có rất nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng địa phương được tổ chức… Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà.

Giờ đây, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cơ sở Đoàn tổ chức ngày chủ động và đi vào nề nếp. Qua các năm, phong trào ngày càng được nâng chất, hiệu quả hơn, tạo được điểm nhấn nổi bật cho phong trào tình nguyện chung của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Còn với đoàn viên, thanh niên, mỗi tuần trôi qua, trang nhật ký về những ngày nghỉ đầy ý nghĩa, bổ ích của các bạn ngày càng tô đậm thêm với nhiều việc làm thiết thực. Và phía sau mỗi việc làm ấy, dù lớn hay nhỏ đều thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết tuổi thanh xuân khi được phục vụ cho quê hương, xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ