Đặt niềm tin và kỳ vọng "thủ lĩnh" Đoàn bản lĩnh, tâm huyết

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 05/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027. Đây là dịp để đoàn viên lựa chọn “thủ lĩnh” Đoàn có đủ phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết và uy tín bầu vào BCH nhiệm kỳ mới với kỳ vọng sẽ đủ sức lèo lái công tác Đoàn tiến lên trong giai đoạn mới.

Đoàn viên bỏ phiếu bầu cử những người cán bộ Đoàn mà mình tín nhiệm, tin tưởng.
Đoàn viên bỏ phiếu bầu cử những người cán bộ Đoàn mà mình tín nhiệm, tin tưởng.

Chú trọng công tác nhân sự

Theo Thành Đoàn Vĩnh Long, tính đến thời điểm này, 23/23 Đoàn cơ sở trực thuộc đã tiến hành xong đại hội. Dự kiến đến giữa tháng 4 tới, sẽ tiến hành Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Vĩnh Long nhiệm kỳ 2022- 2027.

Các đại hội Đoàn đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, đề cao tính dân chủ, trong đó, việc bầu bí thư Đoàn trực tiếp tại đại hội là một trong những cách làm dân chủ, công khai.

Chị Võ Thị Thu Nguyệt- Bí thư Chi đoàn khóm Tân Thuận An (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tại đại hội, chúng tôi đã bầu trực tiếp BCH, Bí thư Đoàn Phường nhiệm kỳ mới có đủ trình độ, năng lực và trách nhiệm.

Hy vọng BCH này dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương ngày một phát triển. Nhất là trong công tác hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp, để từ đó đoàn viên, thanh niên có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bản thân, gia đình và góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương”.

Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long- Văn Công Trí cho biết: Công tác nhân sự là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của đại hội. Chính vì thế, các Đoàn cơ sở và cấp ủy Đảng tại địa phương đã chú trọng chuẩn bị tốt.

Đảm bảo BCH trong nhiệm kỳ mới đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, việc bố trí cán bộ hết tuổi Đoàn sang vị trí công việc phù hợp sau khi kết thúc nhiệm kỳ cũng được các địa phương quan tâm.

Còn theo Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, công tác cán bộ Đoàn được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn rất quan tâm, bởi đây là hạt nhân, nòng cốt trong các hoạt động, phong trào.

Chính vì thế, ngay từ tháng 5/2021, Huyện Đoàn đã chủ động tham mưu rà soát, quy hoạch, bố trí đội ngũ cán bộ Đoàn. Cùng với đó, Huyện Đoàn cũng làm việc trực tiếp với cấp ủy Đảng cơ sở để tiến hành bổ sung, kiện toàn kịp thời nhân sự BCH Đoàn
cơ sở…

Đến thời điểm hiện tại có 10 Đoàn cơ sở đã tổ chức xong đại hội. Tất cả đều đạt yêu cầu về tiêu chuẩn, độ tuổi, cơ cấu và số lượng BCH nhiệm kỳ mới.

Trong đó, các Bí thư Đoàn đều là cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn ĐH, có trình độ chính trị, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo, bản lĩnh và nhiệt huyết. Độ tuổi bình quân BCH không quá 29 tuổi, tỷ lệ nữ đảm bảo theo cơ cấu…

“Đối với các đơn vị chưa tổ chức đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự cũng được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình”- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho biết.

Đặt niềm tin vào người “đầu tàu”

Các đơn vị tổ chức đại hội xong đều đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng BCH.
Các đơn vị tổ chức đại hội xong đều đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng BCH.

Theo ghi nhận tại các địa phương, các đơn vị tổ chức đại hội xong đều đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng BCH. Với sự trẻ hóa, nhạy bén cùng tinh thần nhiệt huyết, những “thủ lĩnh” Đoàn vừa được bầu chọn hứa hẹn sẽ là người luôn gần gũi, lắng nghe, “nói tiếng nói của đoàn viên, thanh niên” và dẫn dắt phong trào tuổi trẻ ở cơ sở ngày một phát triển.

Tuy nhiên, công tác Đoàn tại cơ sở hiện nay đang gặp không ít khó khăn và thách thức. Chính vì vậy đòi hỏi tổ chức Đoàn phải sáng tạo không ngừng để phong trào Đoàn phát triển có hiệu quả, từ đó có thể đồng hành, dẫn dắt, phát huy vai trò của lớp thanh niên tiên tiến, chăm lo cho nhóm thanh niên yếu thế vươn lên.

Thực tế đó đòi hỏi cán bộ Đoàn phải là người đầy tinh thần trách nhiệm, đóng vai trò tiên phong trong những công việc khó, gian khổ, tích cực học tập, sẵn sàng dấn thân, cống hiến sức trẻ thì mới đảm đương tốt vai trò được.

“Cán bộ Đoàn còn phải dám nghĩ dám làm, phải “bắt đúng mạch” để kết nối được với tất cả đoàn viên, phải đại diện truyền đạt những tâm tư, nguyện vọng của người trẻ thì mới đảm trách được công việc này”- anh Nguyễn Hửu Danh- Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ) cho biết. Và đó cũng là tâm tư chung của những cán bộ Đoàn cơ sở đầy tâm huyết.

Đại hội Đoàn các cấp là dịp để chọn ra những ứng cử viên ưu tú nhất, không chỉ là vấn đề trình độ, năng lực, trẻ hóa về độ tuổi mà thực tiễn đòi hỏi cán bộ Đoàn cần có sự đổi mới, nhạy bén, sáng tạo và quyết đoán.

Biết học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, trăn trở cùng với những khó khăn của đoàn viên, thanh niên và lấy lợi ích của đoàn viên, thanh niên là mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động. Thêm nữa, bản lĩnh của người “đầu tàu” còn phải dám nhìn nhận những hạn chế, yếu kém đang tồn tại để tìm ra những giải pháp khắc phục để tốt hơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Thụy Yến Phương nhấn mạnh: Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn đặt ra cho mình yêu cầu cao hơn về năng lực, trách nhiệm công việc. Chỉ khi cán bộ Đoàn đủ nhiệt huyết và bản lĩnh thì tập thể mới vững mạnh. Cán bộ Đoàn phải là người nêu gương trong các hoạt động phong trào, phải đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành, gần gũi với thanh niên để đồng hành trong các phong trào hiệu quả...

Có thể thấy, việc chọn ra được đội ngũ cán bộ Đoàn thật sự có “tâm”, có “tài” là sự kỳ vọng của đoàn viên, thanh niên trong nhiệm kỳ mới này. Và để thực hiện được điều đó, đòi hỏi tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc đánh giá đúng năng lực, chọn đúng người, trao đúng việc, bố trí đúng chỗ...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ