Bé trai 11 tuổi nguy kịch vì thói quen ngậm bút bi

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)

(VLO) BS.CK1 Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, cho biết bệnh viện vừa mới tiếp nhận một trường hợp hóc dị vật nguy kịch do thói quen ngậm bút mà nhiều trẻ em, học sinh mắc phải.

Bé trai 11 tuổi ở Tiền Giang bất ngờ nuốt đầu nhựa bút bi vào họng, làm bít phế quản trung gian phổi dẫn tới ho, khó thở và sốt âm ỉ kéo dài.

Sau khi khám nhiều nơi, gia đình đã đưa bé cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng khó thở nặng, ho nhiều sặc sụa và sốt nhẹ. Các bác sĩ đã soi và gắp kịp thời dị vật. Được biết, bé có thói quen ngậm viết.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ khuyến cáo, trẻ nhỏ luôn hiếu động và có nguy cơ gặp các trường hợp tai nạn khẩn cấp gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của trẻ. Đặc biệt là khi Tết đến, tai nạn dị vật hóc sặc trở nên phổ biến hơn.

Chính vì vậy, phụ huynh cần cẩn thận đối với các loại đồ vật nhỏ như pin hoặc các loại đậu hạt đầu nhọn vì các dị vật kích thước nhỏ thường dễ bít phế quản và gây trầy xước, tổn thương và tắc nghẽn đường thở. Tuyệt đối không để trẻ nhỏ ở một mình, ở ngoài tầm mắt của người lớn.

MAI ANH