Cứu bệnh nhân nghẹt thở do sặc hạt bắp

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 30/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Bà N.T.N. 62 tuổi (ở tỉnh Vĩnh Long), khi ăn bắp bà bị ho, sặc làm bà đau tức ngực, thở co kéo rồi chuyển suy hô hấp. Người nhà nhanh chóng đưa đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, được các bác sĩ xử trí, cấp cứu kịp thời.

Bà N. nhập viện trong tình trạng khó thở ngày càng tăng, cơ thể tím tái, được đặt nội khí quản cấp cứu, dùng kháng sinh, an thần và giãn cơ.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp suy hô hấp cấp do dị vật đường thở, viêm phổi hít, nên đã nội soi phế quản cấp cứu.

Kết quả nội soi thấy hình ảnh viêm cấp tính niêm mạc phế quản phải, tăng tiết đàm. Sau 30 phút, ê kíp gắp thành công dị vật ra khỏi phế quản người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, cho biết dị vật đường thở là một cấp cứu nội khoa nguy hiểm.

Bệnh nhân có thể tử vong do tắc nghẽn đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp hoặc viêm phổi hít do vi khuẩn từ dị vật. Hiện, với sự tiến bộ của nội soi phế quản, dị vật có thể được lấy ra dễ dàng và người bệnh hồi phục mà không để lại di chứng.

Bác sĩ khuyến cáo, nói chuyện, cười đùa trong khi ăn uống tiềm ẩn nguy cơ lọt thức ăn vào đường thở khi nắp thanh quản mở. Vì vậy, khi có biểu hiện sặc, hóc dị vật, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

SÔNG TRĂNG