Tản văn

Nắng lên!

Cập nhật, 04:56, Thứ Hai, 30/10/2023 (GMT+7)
Nắng lên. Hoa nở.
Nắng lên. Hoa nở.
Sau những cơn mưa, sáng nay, trời ửng nắng.
 
Bình minh ló dạng, nắng nhảy nhót trên từng cành cây. Sau những cơn mưa dài, cây cối cũng trông chờ nắng lên. Khóm mười giờ vươn lá. Mấy cành hồng bung bông. Quy luật của tự nhiên là vậy, mưa gió ầm ào thì nắng lên đất trời lại càng xanh trong hơn. Hoa lá nghiêng mình đón nắng. Nắng ân cần tỏa ấm khắp cỏ cây.
 
Hết mưa, chị hàng xóm xách chổi quét những vũng nước còn đọng trên con đường nội bộ trước nhà. Sẵn chị quét luôn mớ lá cây rơi rụng bởi những trận mưa vừa qua. Anh gần nhà cũng tranh thủ chưa đến giờ đi làm mang kìm, kéo ra cắt, chỉnh lại mấy chậu cây. Tiếng nói cười, tiếng hỏi han nhau rôm rả. Khu phố nhà tôi không còn vắng lặng, u ẩm như những ngày mưa vừa rồi.
 
Con gái tôi xin mẹ hôm nay rủ anh Vàng, anh Gấu, chị Hân cùng dắt nhau đi bộ qua trường. Mấy nay chiều nào cũng mưa tụi nhỏ đành ngó mưa mà chơi trong nhà. Con tôi buồn, mấy bé kia cũng chẳng vui. Cứ tối tối không đứa này thì đứa kia năn nỉ cha hoặc mẹ gọi video để nói chuyện với nhau năm, bảy phút mới chịu đi học bài. Ở phố, tụi nhỏ chịu chơi với nhau cha mẹ nào cũng mừng. Tivi, điện thoại, smart phone, vừa hại mắt vừa không tốt cho sự phát triển của các bé sau này. Nhìn những đứa trẻ vừa đi vừa cười đùa trong nắng: Thấy thương!
 
Tôi tranh thủ ra chợ mua ít thức ăn chuẩn bị cho những bữa cơm trong ngày. “Nắng rồi! Hôm nay chợ đông bán được hé chị!”. “Tối qua mưa, ảnh bắt được mớ ếch, mớ cá đồng ngon quá, mua đi cưng!”. Rau xanh non, cá tươi rói. Tiếng “mừng”, tiếng mời chào rân vang khắp khu chợ. Chợ vui, từng khuôn mặt người vui.
 
Thế đó nên nhiều người bảo tôi không thích những ngày mưa. Ừ thì mưa dễ làm cho người đang mang tâm trạng thêm buồn, thêm nhớ quê, thêm “bực bội”. Mưa bất chợt có thể làm ướt bộ váy hoa cần nắng để rực rỡ. Mưa lắm lúc vô tình làm trễ phút giây về với bữa cơm nhà…
 
Mưa gây phiền hà. Mưa gieo khó khăn. Nhưng, mưa mát mẻ. Mưa cây cối tươi tốt. Mưa hết khô hạn, cỗi cằn. Có mưa là có nước ngọt cho cây trái, mùa màng. 
 
Bởi thế, nếu yêu những ngày nắng thì cũng nên quý những ngày mưa. Có lúc buồn mới biết trân trọng những lúc vui. Mưa rồi nắng: Quy luật của tự nhiên là vậy. Phải chấp nhận, phải hiểu rõ để ứng phó và tận dụng để tạo thành thuận lợi cho mình. 
Hết mưa là nắng sẽ lên thôi!
Bài, ảnh: DIỄM KIỀU