Người thầy giáo nấu cơm hỗ trợ khu cách ly, tuyến đầu chống dịch

Cập nhật, 17:44, Chủ Nhật, 08/08/2021 (GMT+7)

Từ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, thầy Đặng Minh Tấn- giáo viên Trường THPT Song Phú (Tam Bình) dành thời gian mỗi ngày cho việc nấu cơm tặng tuyến đầu chống dịch, khu cách ly ở 2 xã Phú Thịnh và Song Phú (Tam Bình).

Thầy Tấn mong muốn góp một phần nhỏ để cùng địa phương phòng chống dịch.
Thầy Tấn mong muốn góp một phần nhỏ để cùng địa phương phòng chống dịch.

Lá lành đùm lá rách

Khi hỏi về thầy Đặng Minh Tấn (sinh năm 1977) thì hầu như những giáo viên các trường lân cận và người dân trong xã Song Phú đều biết. Bởi 4 năm liên tục, thầy Tấn nấu cơm trưa miễn phí cho các học trò đi thi tại Song Phú và Long Phú khi có nhu cầu.

Không chỉ vậy, từ ngày 9/7/2021 khi tình hình dịch COVID- 19 ở Tam Bình diễn biến phức tạp thầy Tấn quyết định nấu ăn tặng tuyến đầu chống dịch, khu cách ly. Từ ngày đầu nấu 50 phần ăn, gần đây cao điểm thầy Tấn nấu 380 phần. Thầy chia sẻ: “Tôi nghĩ sức mình có nhiêu thì góp nhiêu, lá lành đùm lá rách. Tôi cũng bị ảnh hưởng việc kinh doanh thêm bởi dịch nhưng còn đỡ hơn nhiều người”.

Vậy là mỗi sáng 5 giờ thức dậy đi chợ mua rau, mua cá thịt thầy Tấn tự tay chuẩn bị những bữa ăn thơm ngon, nóng hổi chỉ mong “đủ dinh dưỡng cho mọi người”. Những hộ xung quanh thấy vậy, người góp công người góp sức cùng thầy nấu ăn. Các tiểu thương bên chợ phụ thầy Tấn nấu cơm, hàng xóm bà con trong xã đem ra cho thầy từng trái mướp, từng bó rau bồ ngót, … nhà trồng gì cho nấy. Trong thời buổi dịch bệnh khó khăn, đời sống mọi người đều bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng thật trân quý biết bao những tấm lòng “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Anh Trần Quốc Hùng- nhà đối diện nhà thầy Tấn và cũng là shipper vận chuyển rau của miễn phí của gia đình sang cho thầy Tấn. Anh Hùng cho biết: “Thấy thấy Tấn làm việc tốt, gia đình tôi, chị tôi, mẹ tôi cũng phụ rau củ một chút thôi”.

Chính những con người, những món quà ấy đã giúp thầy Tấn có thêm động lực nấu ăn. Có những ngày quần quật 2 buổi sáng, chiều để gần 400 phần cơm “ra lò” nóng hổi. Thầy Tấn nói thêm: “Mới hôm bữa, Bí thư Huyện ủy Tam Bình còn ghé thăm, động viên tôi đó là động lực lớn lắm cho chúng tôi cố gắng hết sức mình, mong cho quê mình mau hết dịch”.

Cho cơm ngon ấm tình

Khi được hỏi “thầy bỏ tiền túi bao nhiêu để nấu ăn- pv”- thầy Tấn trả lời: “Tôi chưa bao giờ đếm hay tính xem mình đã bỏ ra bao nhiêu nên không biết nữa”. Chỉ biết ngoài những nhu yếu phẩm được hỗ trợ, sáng sáng thầy Tấn mua thêm thịt, cá, tép các loại sao cho các buổi ăn không trùng nhau. Thầy cho rằng, nấu như cho nhà mình ăn nếu cứ mấy món ăn hoài thì ngán lắm. Lúc đầu nấu ăn, nhiều người khuyên thầy làm cơm chay vì nguyên liệu dễ tìm, dễ bảo quản và rẻ hơn. Thầy Tấn nói: “Tôi suy nghĩ tới lui, thì quyết định nấu mặn vì không phải ai cũng quen ăn chay. Đối tượng ăn cơm của mình lại là F1 và tuyến đầu chống dịch ai cũng cần dinh dưỡng nhiều để tăng sức đề kháng nữa”.

Trong một lần bưng bê đồ ăn, thầy Tấn bị vẹo cột sống, tuy vậy, thầy vẫn cố gắng nấu ăn thêm mấy ngày. Thầy chia sẻ: “Tôi nấu thêm ít bữa vì biết sắp đến hạn hết cách ly của nhiều người, giờ chỉ còn vài mươi người thôi. Rồi cũng có thời gian cho xã chuẩn bị tìm chỗ nấu ăn khác nữa”.

Một trong những món ăn thơm ngon bằng cả nghĩa tình của thầy Tấn
Một trong những món ăn thơm ngon bằng cả nghĩa tình của thầy Tấn

Là giáo viên dạy Lịch sử và nhiều năm chủ nhiệm lớp 12 nên thầy Tấn thường không đi coi thi, thầy giữ nhiệm vụ động viên, thăm hỏi học trò sau mỗi buổi thi. Thầy Tấn cho biết: “Một số học sinh vì nhà xa, mưa gió nên ở lại điểm thi trưa không về nên tôi nghĩ nấu ăn để giúp các em một phần”. Những năm trước khi không có dịch COVID- 19, trong những ngày thi, thầy Tấn nấu khoảng 400 suất ăn cho các em thí sinh. Thầy Tấn cho biết: “Tôi mong giúp các em có bữa ăn an toàn, yên tâm thi tốt”.

Là học sinh từng ăn cơm thầy nấu nhiều lần, em Kim Thành- ấp Phú Điền xã Phú Thịnh cho biết: “Nhà em xa trường, lại đường xá khó đi mưa cái là phải lội bùn nên thi thì em ở lại trường luôn và ăn cơm thầy nấu. Hổm nay dịch, em cũng qua thầy nhận cơm. Thầy hiền lành, lại nấu ăn ngon, thực đơn phong phú nữa”.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” tình nghĩa đồng bào đẹp biết bao, đặc biệt trong thời điểm gian khó như hiện nay. Mỗi người hãy góp một phần theo sức của mình, với niềm tin chiến thắng dịch COVID-19.

Thầy Nguyễn Văn Sáu- Hiệu trưởng Trường THPT Song Phú cho biết: Thầy Tấn là giáo viên có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội hóa của trường thường lo cơm nước học sinh thi tốt nghiệp, … Không chỉ vậy, thầy còn đóng học phí cho những học sinh khó khăn của trường đóng học phí. Các hoạt động của trường được thầy tham gia tích cực. Lớp thầy chủ nhiệm cũng tốt nghiệp100%.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: