Đỏ lửa yêu thương ngày dịch bệnh

Cập nhật, 07:16, Thứ Bảy, 07/08/2021 (GMT+7)

 

Bếp từ thiện hỗ trợ thức ăn, nước uống cho lực lượng phòng chống dịch của tỉnh.
Bếp từ thiện hỗ trợ thức ăn, nước uống cho lực lượng phòng chống dịch của tỉnh.

Bếp đỏ lửa nấu hàng ngàn suất cơm, những chuyến xe lăn bánh chở nông sản tiêu thụ giúp nông dân, những phần tiền nhà trọ được giảm đi… Giữa đại dịch, những việc làm ý nghĩa nhân lên thông điệp yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cùng cộng đồng vượt qua những khó khăn.

Từ ngày 9- 23/7, căn bếp của nhóm Thiện nguyện Phường 4 (TP Vĩnh Long) đỏ lửa từ sáng sớm, tổ chức nấu cơm, nấu nước uống hỗ trợ lực lượng chống dịch. Chị Nguyễn Kim Hiệp- Trưởng nhóm Thiện nguyện Phường 4- cho biết, bếp ăn duy trì ở 3 điểm nấu hỗ trợ các chốt kiểm soát, bệnh viện dã chiến, khu cách ly và phần ăn cho gần 100 y- bác sĩ, cán bộ, sinh viên từ Trường ĐH Y dược Cần Thơ đến Vĩnh Long hỗ trợ chống dịch. Nhóm đã nấu hơn 8.000 suất ăn, 2.600 chai nước (sâm, nha đam, nước chanh sả), tặng hơn 1.000 phần quà (nón, khẩu trang, mì tôm,…) góp phần khắc phục những khó khăn cho các lực lượng và người bị cách ly trong những ngày đầu phòng chống dịch.

Trong căn bếp ấm, mỗi người có hoàn cảnh riêng với khó khăn riêng: người buôn bán, người là thợ may, em sinh viên cũng nhiệt tình phụ nấu, phụ vận chuyển thức ăn. Dù cực nhọc nhưng ai cũng hăng say, nhiệt tình bởi ngoài tấm lòng thiện nguyện, họ biết rằng rất nhiều người đang chờ đợi những phần cơm nóng sốt do bếp từ thiện gửi đến. Ai cũng mong góp chút công sức bé nhỏ của mình để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Nhóm Thiện nguyện Phường 4 hỗ trợ bà con từ TP Hồ Chí Minh về quê.
Nhóm Thiện nguyện Phường 4 hỗ trợ bà con từ TP Hồ Chí Minh về quê.

Anh Nguyễn Văn Quyền- Quán ăn Minh Phát (Phường 4)- chia sẻ: “Mình là một phần của xã hội, các anh chị em hỗ trợ chống dịch cũng giống như người nhà của mình. Chúng tui cố gắng làm sao mỗi phần cơm giống như nấu cho người thân. Hỏi thăm các anh ăn như vậy được chưa, cố gắng đổi món hàng ngày”.

Được hỗ trợ những phần ăn, chú Nguyễn Văn Hải- Tổ trưởng Tổ bảo vệ Khóm 4 (Phường 4) vui mừng: “Mỗi ngày chúng tôi được hỗ trợ đầy đủ thức ăn, nước uống. Rất biết ơn vì được địa phương và người dân mình quan tâm, chúng tôi làm hết sức, mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, mọi người đều bình an”.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của người dân. Phối hợp cùng nhóm Thiện nguyện Phường 4, Chi đoàn thanh niên Công an tỉnh và các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con. Đại úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- cho biết: “Đã hơn 10 ngày các đơn vị phối hợp tiêu thụ nông sản. Nguồn nông sản lấy trực tiếp từ Trà Ôn, Tam Bình và chúng tôi vận chuyển miễn phí mỗi ngày khoảng 3- 4 tấn rau củ, thịt cá đến các điểm bán rau củ, khu phong tỏa. Đến nay đã bán hơn 30 tấn dưa leo, 3 tấn thịt heo, cá…”

Chi đoàn thanh niên Công an tỉnh và sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Chi đoàn thanh niên Công an tỉnh và sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Đồng cảm, chia sẻ với nỗi vất vả của không ít công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khi phải tạm nghỉ việc, nhiều chủ nhà trọ tại TP Vĩnh Long đã chủ động giảm giá, thậm chí miễn tiền thuê phòng cho người thuê trọ. Chị Mai Thị Hồng Nhung (Phường 8- TP Vĩnh Long) có 2 căn nhà đang cho thuê, tháng trước giảm giá tiền phòng, còn tháng này chị chủ động nhắn với người thuê nhà: không nhận tiền.

Chị Mai Thị Hồng Nhung mua nhu yếu phẩm cho các bé diện hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly ở Tân Hạnh (Long Hồ).
Chị Mai Thị Hồng Nhung mua nhu yếu phẩm cho các bé diện hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly ở Tân Hạnh (Long Hồ).

“Một anh thuê nhà là người lái taxi đã nghỉ việc hơn 2 tháng rồi, công ty khó khăn nên cũng không hỗ trợ được. Còn một hộ thì có người vợ bán hải sản, dịch nên nghỉ bán mà phải nuôi 2 con nhỏ. Gia đình tôi là viên chức, vẫn đi làm, có lương nên đỡ hơn rất nhiều người. Mỗi người chung tay một chút, giúp đỡ nhau qua hết dịch bệnh”- chị Nhung chia sẻ. Chị vận động một số nhà hảo tâm hỗ trợ sữa, mì gói, xúc xích, khẩu trang và tả cho các bé khó khăn trong khu cách ly ở Tân Hạnh (Long Hồ), còn hỗ trợ tiêu thụ khoảng 100kg nhãn cho nông dân ở cù lao An Bình.

Còn thật nhiều nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái lặng lẽ tiếp sức trong những ngày đặc biệt này. Những hành động giúp đỡ, sẻ chia yêu thương trong ngày dịch bệnh đã tạo nên sự lan tỏa tích cực trong xã hội, động viên mọi người yên tâm, cùng nhau vượt qua khó khăn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY

Các tin khác: