Nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi bị đơn có tài sản giải quyết tranh chấp

Cập nhật, 11:26, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Tôi có cho người quen vay số tiền khá lớn. Sau thời gian trả lãi khá đều đặn, tôi phát hiện người này cũng đang thiếu nợ nhiều người khác, và gần đây tôi đến nhà tìm nhưng không gặp, gọi điện cũng không được. Qua tìm hiểu, tôi biết người này còn sở hữu một số thửa đất ở địa phương khác. Vậy, nếu người vay tiền bỏ trốn, tôi có thể khởi kiện ở đâu?

L.V.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 40 Bộ luật Dân sự quy định nơi cư trú của cá nhân như sau:

1. Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống.

2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của cá nhân theo quy định tại khoản 1 điều này thì nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó đang sinh sống.

3. Trường hợp một bên trong quan hệ dân sự thay đổi nơi cư trú gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thì phải thông báo cho bên kia biết về nơi cư trú mới.

Nếu người vay tiền của anh không báo cho anh biết nơi cư trú mới của họ theo quy định trên, khi muốn khởi kiện, anh căn cứ quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự để thực hiện. Điều luật này quy định nguyên đơn có quyền lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây: Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.

HT tư vấn