Một số quyền của bên nhận thế chấp khi thấy tài sản thế chấp có thể giảm sút giá trị

Cập nhật, 21:32, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

Gia đình bạn tôi bất ngờ gặp khó khăn nên bạn nhờ tôi cho mượn một khoản tiền. Để tạo niềm tin, bạn nói sẽ thế chấp cho tôi giấy tờ tài sản của bạn ấy, thời gian thế chấp là 2 năm. Nghĩ tình nghĩa bạn bè, theo đề nghị của bạn ấy, trong thời gian thế chấp, tôi vẫn cho bạn ấy sử dụng tài sản thế chấp để có tiền xoay xở và có tiền hoàn trả cho tôi. Đến nay, thời hạn giao kết này mới hơn 1 năm nhưng tôi thấy bạn ấy sử dụng tài sản không tốt, tôi lo lắng lỡ đến hạn bạn ấy không có tiền trả tôi, tài sản xuống cấp, giảm sút giá trị, tôi sẽ là người bị thiệt hại. Trường hợp này tôi phải giải quyết như thế nào?

L.V.T. (TX Bình Minh)

Trả lời:

Anh T. thân mến! Trường hợp này, anh được xem là bên nhận thế chấp và bạn anh là bên thế chấp tài sản. Theo khoản 1, Điều 317 Bộ luật Dân sự: Thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp).

Nếu không yên tâm đối với tài sản đã nhận thế chấp vì thấy có nguy cơ giảm sút giá trị, anh có thể thực hiện một số quyền của bên nhận thế chấp theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, Điều 323 Bộ luật Dân sự như sau:

1. Xem xét, kiểm tra trực tiếp tài sản thế chấp, nhưng không được cản trở hoặc gây khó khăn cho việc hình thành, sử dụng, khai thác tài sản thế chấp.

2. Yêu cầu bên thế chấp phải cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp.

3. Yêu cầu bên thế chấp áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo toàn tài sản, giá trị tài sản trong trường hợp có nguy cơ làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của tài sản do việc khai thác, sử dụng.

HT tư vấn