Căn cứ để thỏa thuận mức cấp dưỡng

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 24/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi sinh con trước khi kết hôn. Mặc dù, ba của bé không muốn tiến tới hôn nhân nhưng đồng ý cấp dưỡng nuôi con. Ba của bé hỏi rằng tôi muốn cấp dưỡng mỗi tháng bao nhiêu? Tôi muốn vụ việc được giải quyết ổn thỏa, không để nhiều người biết nhưng cũng không quá thiệt thòi cho bé. Vậy, tôi có thể căn cứ vào cơ sở nào để ra mức đề nghị cấp dưỡng cho hợp lý? Việc cấp dưỡng đến khi nào mới chấm dứt?

H.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị T. thân mến! Để thỏa thuận mức cấp dưỡng sao cho hợp lý, chị có thể căn cứ theo quy định tại Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình như sau:

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Xin lưu ý với chị, theo khoản 20, Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.

Điều 118 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định đối với trường hợp cha cấp dưỡng nuôi con, nghĩa vụ này sẽ chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình;

2. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

3. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;...

HT tư vấn