Lừa đảo "núp bóng" tuyển dụng việc làm online

Cập nhật, 11:52, Thứ Sáu, 30/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Nắm bắt nhu cầu muốn tìm việc làm thêm tại nhà, các đối tượng lừa đảo đã “giăng bẫy” tuyển cộng tác viên bán hàng online trên mạng xã hội với những lời mời hấp dẫn như: không cần bằng cấp, việc nhẹ lương cao,… khiến nhiều người “sập bẫy” vì nhẹ dạ cả tin.

Chị T. là một trong số những nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên. Là chủ một quán cà phê, song song đó chị T. còn bán thẻ cào điện thoại.

Hôm xảy ra sự việc, chị T. lướt Facebook vô tình thấy thông tin tuyển cộng tác viên bán thẻ cào điện thoại.

Sau khi suy đi tính lại, vì muốn có thêm thu nhập, chị T. quyết định liên hệ với người tuyển dụng. Liên lạc qua điện thoại, chị T. được một nam thanh niên tên Q. hẹn gặp mặt để trao đổi công việc.

Với “vỏ bọc” là một doanh nhân thành đạt, Q. tìm đến gặp chị T. để chào mời tham gia làm cộng tác viên bán thẻ cào điện thoại với mức chiết khấu hấp dẫn.

Tuy nhiên, để làm cộng tác viên bán thẻ cào, Q. yêu cầu chị T. phải chuyển khoản 1 triệu đồng vào tài khoản của Q., xem như đây là tiền đặt cọc để duy trì hoạt động tài khoản cộng tác viên. Nhưng lúc này, chị T. không vội quyết định ngay mà về nhà suy nghĩ thêm.

Một ngày sau cuộc gặp gỡ, chị T. gọi điện thoại cho Q. đồng ý làm cộng tác viên. Tuy nhiên, Q. bất ngờ cho biết số lượng cộng tác viên hiện tại đã đủ nên không thể nhận thêm nữa.

Song, Q. yêu cầu chị T. tham gia làm đại lý thẻ cào cấp 3 với hình thức tương tự như cộng tác viên, nhưng mức chiết khấu hấp dẫn hơn rất nhiều, đồng nghĩa với số tiền cần chuyển để duy trì tài khoản cao hơn, cụ thể là 5 triệu đồng.

Với cách ăn nói khéo léo, thuyết phục, Q. đã lừa được chị T. nhận lời làm đại lý thẻ cào cấp 3. Nhưng ngay sau khi nhận được tiền chuyển khoản, Q. biến mất tăm không để lại dấu vết.

Còn chị T. cho biết, sau khi chuyển tiền xong, chị an tâm khi nhận được tin nhắn xác nhận mình là đại lý bán thẻ cào cấp 3.

Nhưng qua những ngày sau đó, đợi mòn mỏi vẫn không thấy Q. liên lạc, chị gọi điện thoại thì “thuê bao không liên lạc được”. Lúc này, chị mới biết mình đã dính cú lừa nên vội đến trình báo cơ quan chức năng.

Có thể thấy, hiện nay các chiêu trò lừa đảo liên quan hình thức trên rất tinh vi. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, không vì ham lợi mà làm theo để tránh rước họa vào thân.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng tránh, khi sử dụng mạng xã hội phải cẩn trọng, tránh việc lộ, lọt thông tin cá nhân cũng như không chuyển tiền khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin người được nhận.

Đặc biệt là các trường hợp chuyển tiền để được làm đại lý bán thẻ cào điện thoại với mức chiết khấu cao như vụ việc trên.

P.TẤN