Làm ơn mắc... bẫy

Cập nhật, 08:40, Thứ Năm, 22/12/2022 (GMT+7)

Trong cuộc sống, có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được chia sẻ, giúp đỡ. Song, bên cạnh những tấm lòng hảo tâm, các đơn vị hoạt động từ thiện chân chính thì vẫn còn đó những kẻ đội lốt thiện nguyện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Xóm trọ nơi dì Tư sinh sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn nên thường xuyên được các tổ chức từ thiện đến trao quà. Dịp Tết năm rồi, bà con trong xóm phấn khởi khi nghe tin sắp có đoàn từ thiện đến hỗ trợ mỗi hộ nghèo một phần quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm.

Người đứng ra tổ chức phát quà Tết là ông H., nhưng viện cớ việc trợ lý của mình không thông báo sớm, người đàn ông này nhờ dì Tư thông báo gấp cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận quà Tết hoặc có thể cử đại diện nhận giúp họ. Sau khi tập hợp các hộ dân, ông H. thông báo rằng họ phải di chuyển bằng xe lớn đến địa điểm ông ấy cung cấp nếu muốn nhận quà Tết.

Lấy làm lạ vì từ trước đến nay các đoàn từ thiện thường đến nhà trao tận tay quà cho bà con hoặc thông qua chính quyền địa phương, còn việc phải đi đến một địa điểm lạ để nhận quà là chuyện chưa từng có. Để an tâm hơn, dì Tư gọi điện thoại nhờ người xác minh lại thông tin thì đúng là sáng mai có đoàn từ thiện đến trao quà. Vì muốn bà con nghèo có điều kiện ăn Tết, dì Tư nghe theo lời ông H. và dự định cùng một số người nữa đi nhận quà dùm.

Sáng hôm sau, ông H. thuê một chiếc xe lớn đến rước họ. Tuy nhiên, khi lên xe, người đàn ông này viện lý do đi nhận quà từ thiện mà đeo nhiều trang sức thì không nên, nên đề nghị mọi người tháo gỡ và đưa cho dì Tư giữ. Vì dì Tư là người có uy tín trong xóm nên tất cả đều tin tưởng gửi gắm tài sản, nhưng họ không ngờ đây là bước đầu kế hoạch của bọn lừa đảo.

Đến địa điểm đã chọn từ trước, ông H. thông báo mọi người ra phía sau để chờ nhận quà, còn ông ấy vờ đứng trò chuyện với dì Tư. Lúc này, lợi dụng dì Tư sức yếu thế cô, ông H. nhanh tay giật lấy chiếc túi xách chứa trang sức rồi nhanh chân lên xe của đồng bọn chờ sẵn chạy mất tăm. Còn mọi người khi ra đến phía sau cũng tá hỏa vì không thấy đoàn từ thiện nào. Lúc này, họ nhận ra thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thì cũng đã quá muộn.

P.TẤN