Chiêu lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 01/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Khi lướt trên các trang mạng xã hội, chúng ta có thể bắt gặp những bài đăng thông tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online với thu nhập hấp dẫn.

Song, bên cạnh những đơn vị thật sự có nhu cầu tuyển dụng, một số đối tượng xấu đã lợi dụng hình thức việc làm này để giở chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và nạn nhân trong vụ việc sau là chị T. - một bà mẹ “bỉm sữa”.

Có con nhỏ, chị T. không thể sắp xếp đi làm nên muốn tìm một công việc phù hợp làm tại nhà để vừa kiếm thu nhập vừa có thời gian chăm sóc bé.

Tìm thông tin trên các trang mạng xã hội, chị T. tình cờ thấy một bài đăng với nội dung “Tuyển cộng tác viên bán mỹ phẩm online, không cần vốn, dù không bán được hàng vẫn có tiền”. Thấy vậy, chị T. liền liên hệ ngay cho số điện thoại của người đăng thông tin.

Qua điện thoại, một nam thanh niên tên H. - tự xưng là nhân viên của một công ty chuyên kinh doanh hàng mỹ phẩm xách tay giới thiệu với chị T. một cách rành mạch về công việc cộng tác viên bán mỹ phẩm online. Theo đó, chị T. chỉ cần chụp ảnh các sản phẩm rồi đăng bài viết lên Facebook cá nhân để quảng cáo.

Nếu có khách mua hàng, mỗi ngày chị T. sẽ được nhận tiền thưởng là 150.000đ, ngoài ra còn được hưởng hoa hồng 15% giá trị mỗi sản phẩm bán được. Còn trường hợp không “chốt” được đơn hàng, mỗi ngày chị T. vẫn được trả công tiền đăng bài quảng cáo là 50.000đ.

Thấy công việc hấp dẫn và nằm trong khả năng của mình, chị T. đồng ý ngay mà không cần suy nghĩ. Các loại mỹ phẩm tuy là hàng xách tay từ nước ngoài nhưng có giá dao động hơn 2 triệu đồng/chai nên việc hưởng 15% hoa hồng trên mỗi sản phẩm cũng là tương đối cao.

Chị T. chỉ mới bán được khoảng một tuần nhưng lượng khách hàng đặt mua tăng liên tục, vì thế có hôm thu nhập đến gần 1 triệu đồng. Công việc đang diễn ra suôn sẻ thì chị T. nhận được đơn đặt hàng từ một người phụ nữ qua điện thoại.

Người này đặt số lượng hàng lớn với giá trị lên đến gần 50 triệu đồng. Thấy số tiền lớn, chị T. không an tâm nên đề nghị khách đặt cọc trước, nhưng người phụ nữ nhất quyết từ chối đồng thời cho biết nếu chị T. không bán sẽ mua nơi khác.

Vì không muốn vuột mất đơn hàng và mức hoa hồng “khủng”, chị T. đã dùng tiền cá nhân ứng trước để lấy hàng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được gần 50 triệu đồng qua hình thức chuyển khoản, H. lập tức cắt đứt mọi liên lạc với chị T.. Còn công ty kinh doanh mỹ phẩm thật ra cũng chẳng hề tồn tại và tất nhiên người phụ nữ kia chính là đồng bọn của H..

Bọn chúng đã dẫn dụ chị T. làm cộng tác viên bán hàng online, sau đó dùng sim rác gọi đặt hàng. Số lượng đơn hàng ngày một tăng dần khiến chị T. bị cuốn theo mức thu nhập “khủng” mà mất đi sự cảnh giác.

Đỉnh điểm là đơn hàng cuối cùng với giá trị gần 50 triệu đồng. Sau vụ việc, chị T. đã trình báo đến cơ quan chức năng nhưng hy vọng lấy lại được số tiền trên là quá mong manh.

P.TẤN