Mua hàng qua mạng để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 04:21, Thứ Sáu, 07/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Với sự phát triển công nghệ như hiện nay, việc mua hàng online qua các website hay trang thương mại điện tử không còn xa lạ. Những đơn vị bán hàng theo hình thức này thường kết nối với các công ty dịch vụ vận chuyển hàng để phục vụ việc kinh doanh.

Tuy nhiên, lợi dụng lỗ hổng trong hoạt động quản lý của đơn vị giao hàng và sự chủ quan của các cửa hàng kinh doanh, kẻ gian đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà vụ việc sau của chị T. là một bài học cảnh giác.

Chị T. là chủ một shop nước hoa, để cập nhật xu hướng thị trường chị mở thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến thông qua một trang thương mại điện tử. Ngày hôm ấy, thấy trên hệ thống báo có một đơn hàng, chị T. liền gọi điện liên hệ với khách hàng để xác nhận:

- Alo, cho em hỏi bên mình vừa mới đặt 5 chai nước hoa phải không ạ?

- Đúng rồi, nhưng tôi đang cần gấp vào sáng mai, shop có giao kịp không? - Đầu dây bên kia là giọng một người phụ nữ.

- Dạ được, nếu chị cần gấp thì em nhờ bên chuyển phát gửi hàng cho chị - chị T. vui vẻ chốt đơn vì không muốn vuột mất cơ hội kiếm lời.

- Vậy trong sáng mai phải có hàng nhe, nếu giao trễ là tôi không lấy đâu đó - người phụ nữ yêu cầu.

Đơn hàng trị giá hơn 10 triệu đồng, thông thường đối với những đơn hàng giá trị lớn chị T. sẽ đích thân đi giao. Nhưng trường hợp này địa chỉ ở xa mà khách lại cần gấp nên phải cần đến dịch vụ chuyển phát nhanh. Khách vừa chốt hàng xong, chị T. tự tay đóng gói kỹ lưỡng số hàng.

Sáng sớm hôm sau, do có việc đột xuất phải đi ra ngoài, chị T. giao đơn hàng lại cho nhân viên của mình quản lý và dặn dò cẩn thận. Khi chị T. vừa rời khỏi shop thì D. (nhân viên giao hàng) đến.

Do trước đó từng tiếp xúc với nhân viên tại đây nhiều lần nên D. dễ dàng lấy đơn hàng. Sau khi giao biên nhận, D. vội vàng rời khỏi shop nước hoa. Ít phút sau đó, có một nam thanh niên đến shop, lúc này chị T. cũng vừa về đến:

- Có việc gì không em? - chị T. hỏi.

- Em là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, đến để lấy đơn hàng nước hoa giao gấp trong sáng nay - nam thanh niên tỏ vẻ khẩn trương.

Lúc này, chị T. được nhân viên báo lại rằng đơn hàng đã giao trước đó cho D. Sau khi xem lại biên nhận, nam thanh niên cho biết nó không còn giá trị sử dụng vì D. vừa nghỉ việc tại công ty.

Nghi có chuyện chẳng lành, chị T. lần lượt gọi cho D. và người phụ nữ nhưng không ai nghe máy - điện thoại đều báo “thuê bao không liên lạc được”. Lúc này, mọi người mới vỡ lẽ đây là màn kịch lừa đảo mà D. và người phụ nữ kia là đồng bọn.

P.TẤN