Đánh tráo tài sản ở tiệm cầm đồ

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Hành nghề cầm đồ chưa được bao lâu, nhưng nhờ tính giá cả, lãi suất phải chăng nên cửa tiệm của anh V. khá đắt khách. Việc ngày càng nhiều, một mình anh V. không thể quán xuyến nên chị T. (vợ anh V.) quyết định tạm nghỉ công việc buôn bán ngoài chợ để phụ giúp chồng.

Ngay buổi sáng hôm đó, xuất hiện một nam thanh niên đến cửa tiệm gặp anh V. đề nghị cầm chiếc xe máy:

- Anh coi dùm em chiếc này cầm được bao nhiêu?

- Em cho anh mượn giấy tờ xe với căn cước công dân- anh V. yêu cầu.

Nam thanh niên làm theo yêu cầu của anh V. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe và tài sản hợp pháp, anh V. báo giá 10 triệu đồng. Nam thanh niên đồng ý mức giá này nên anh V. tiến hành làm các thủ tục nhận cầm chiếc xe máy. Nhận tiền xong, nam thanh niên nhanh chóng rời khỏi cửa tiệm.

Tuy nhiên, chỉ một lát sau, nam thanh niên quay lại cửa tiệm cùng với một người đàn ông và đề nghị chuộc chiếc xe máy. Thấy vậy, anh V. thắc mắc:

- Sao nhanh vậy em?

- Trò đỏ đen mà anh, em vừa trúng đậm “kèo” lớn- nam thanh niên cười bảo.

Vốn dĩ tình huống trên gặp thường xuyên nên anh V. không lấy gì làm lạ và cũng vui vẻ làm thủ tục trả xe cho khách. Lúc này, người đàn ông đứng bên ngoài vờ nghe điện thoại.

Sau khi nghe xong, ông ta báo cho nam thanh niên biết lại sắp có “kèo” lớn và quyết định cầm luôn chiếc điện thoại iPhone đang sử dụng. Thấy bạn chịu chơi, nam thanh niên cũng rất dứt khoát lấy chiếc điện thoại iPhone của mình ra cầm.

Về phần anh V., tất nhiên anh cũng vui vẻ đồng ý nhận cầm 2 chiếc iPhone với giá hời và mừng thầm nghĩ rằng nếu khách không chuộc lại thì mình sẽ lời được khoản kha khá. 2 chiếc iPhone sau đó được niêm phong kỹ càng trong 2 chiếc phong bì và có chữ ký giáp lai của chủ sở hữu tài sản theo đúng quy định.

Đến chiều cùng ngày, anh V. có việc đột xuất đi ra ngoài nên chị T. thay anh trông coi cửa tiệm. Lúc này, nam thanh niên cùng người đàn ông lúc sáng trở lại đề nghị:

- Chị cho em chuộc lại xe máy và 2 chiếc iPhone.

Chị T. vui vẻ làm theo đề nghị của khách. Lúc này, chị mang 2 chiếc iPhone ra đặt trên bàn, đồng thời làm các thủ tục giao tài sản và nhận tiền với người đàn ông. Lợi dụng thời cơ trên, nam thanh niên nhanh tay đánh tráo 2 chiếc iPhone xịn bằng 2 chiếc iPhone “dỏm” mà hắn chuẩn bị sẵn.

Sau đó, vẫn với kịch bản cũ là viện cớ có “kèo” lớn, nam thanh niên đề nghị tiếp tục cầm 2 chiếc iPhone và chỉ chuộc chiếc xe máy.

Chị V. cũng vui vẻ chiều theo ý khách hàng và lấy lại 2 chiếc iPhone cất giữ cẩn thận. Do 2 chiếc phong bì nam thanh niên đánh tráo giống như thật nên chị V. dễ dàng bị hai kẻ lừa đảo qua mặt mà không biết trong đó là 2 chiếc iPhone “dỏm”.

Quá thời hạn quy định vẫn không thấy nam thanh niên quay lại chuộc tài sản, anh V. quyết định lấy 2 chiếc iPhone ra thanh lý để thu hồi vốn. Lúc này, vợ chồng anh mới tá hỏa phát hiện 2 chiếc điện thoại là hàng nhái. Tiền mất tức mang, họ chỉ còn biết trách bản thân quá chủ quan.

Đây cũng là bài học chung cho những ai kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần cảnh giác để không trở thành “con mồi”” của kẻ lừa đảo.

KT