Sập bẫy "tín dụng đen"

Cập nhật, 14:03, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng, vay tiền mặt của người dân tăng cao nhưng không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng. Đây cũng là lúc hoạt động tín dụng đen biến tướng với nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Trong đó, có chiêu trò chuyển tiền “nhầm” qua tài khoản. Khi có được đầy đủ thông tin cá nhân của “con mồi”, đối tượng cho vay tiền lãi suất cao sẽ chuyển một số tiền lớn vào tài khoản của họ, nếu không tỉnh táo sẽ sập bẫy “tín dụng đen”.

Vụ việc của chị M. là một bài học mà chúng ta cần cảnh giác. Chị M. có hoàn cảnh khó khăn, đang lúc túng quẫn chuyện tiền nong trong gia đình thì bỗng dưng điện thoại của chị có tin nhắn thông báo tài khoản ngân hàng vừa nhận được 15 triệu đồng. Nghĩ rằng có ai đó chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, nhưng chẳng những chị M. không báo cho cơ quan chức năng mà còn sử dụng số tiền này tiêu xài cá nhân.

Qua ngày hôm sau, chị M. nhận được một cuộc gọi điện thoại từ số lạ, đầu dây bên kia là giọng một nam thanh niên. Người này yêu cầu chị M. đóng lãi suất tháng đầu tiên là 40% cho số tiền chị đã vay là 15 triệu đồng. Lúc này, chị M. phủ nhận việc vay tiền thì nam thanh niên cho biết thông tin vay tiền đã được lưu trên điện thoại cũng như chứng từ ngân hàng và hăm dọa nếu không làm theo yêu cầu thì sẽ cho người đến nhà chị M.. Biết gặp phải phiền phức từ bọn cho vay nặng lãi, chị M. kể lại vụ việc với người thân, sau đó trình báo cơ quan công an thì được biết không chỉ có chị mà trước đó đã có nhiều trường hợp tương tự.

Không chỉ vậy, theo cơ quan chức năng khuyến cáo, hiện nay chiêu trò chuyển tiền “nhầm” còn có thêm một thủ đoạn khác. Theo đó, sau khi nạn nhân nhận được tiền từ số tài khoản lạ sẽ có người gọi đến tự xưng là người đã chuyển khoản nhầm và nhờ nạn nhân chuyển lại dùm số tiền đó. Tuy nhiên, người này lại viện cớ tài khoản ngân hàng bị lỗi, hoặc đang ở nước ngoài nên không thể nhận lại tiền qua chuyển khoản như thông thường. Thay vào đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân bấm vào một đường link để thực hiện chuyển khoản. Nếu bấm vào đường link này, nạn nhân sẽ bị đánh cắp toàn bộ thông tin cá nhân, bao gồm số tài khoản, mật khẩu ngân hàng,... và xem như mất hết tiền trong tài khoản.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Do đó, người dân cần lưu ý nếu nhận được tiền từ số tài khoản lạ mà không rõ lý do thì tuyệt đối không được sử dụng, cũng không tự ý chuyển khoản ngược lại dưới bất kỳ hình thức nào. Thay vào đó, tốt nhất nên báo ngay vụ việc đến ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết.

P. TẤN