Vận chuyển hơn 600g ma túy, lãnh án chung thân

Cập nhật, 20:22, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)
Số ma túy thu giữ của bị cáo Hùng lúc bị bắt quả tang.  Ảnh tư liệu
Số ma túy thu giữ của bị cáo Hùng lúc bị bắt quả tang. Ảnh tư liệu
Nhận tiền công 4 triệu đồng để vận chuyển thuê hơn 600g ma túy từ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về Vĩnh Long nhưng chưa kịp đến nơi giao thì Võ Văn Hùng (SN 1974, ngụ Phường 1, TP Vĩnh Long) đã bị bắt cùng toàn bộ tang vật.
 
Ngày 2/2, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Võ Văn Hùng.
 
Theo cáo trạng, hơn 21 giờ ngày 3/8/2023, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Vĩnh Long) làm nhiệm vụ trên QL1 (đoạn thuộc khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) thì phát hiện xe ô tô đang di chuyển hướng từ Tiền Giang về Vĩnh Long có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.
 
Trên xe lúc này ngoài tài xế là N.T.V. (ngụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) còn có Hùng ngồi hàng ghế phía sau. Kiểm tra các vị trí trong xe, công an thu giữ nhiều gói nilon bên trong có tinh thể màu trắng, tổng khối lượng hơn 638g.
 
Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tang vật này là ma túy dạng heroin, methamphetamine, ketamine. Số ma túy này, Hùng khai nhận vận chuyển thuê cho một người đàn ông tên Minh (không rõ tên và địa chỉ cụ thể) từ huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) về giao tại TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) với tiền công 4 triệu đồng. Sáng ngày 3/8, Hùng gặp Minh nhận ma túy rồi nhanh chóng lên xe “đi làm nhiệm vụ”.
 
Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định số điện thoại Minh dùng liên lạc với Hùng do một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh đứng tên nhưng người này không có mặt nơi cư trú, chưa tìm được nên tiếp tục xác minh xử lý sau. Đối với tài xế V. chỉ là người lái xe thuê, không liên quan gì đến hành vi phạm pháp.
 
Trình bày với HĐXX, bị cáo Hùng thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo nói do cần tiền tiêu xài nên dù biết số hàng vận chuyển là ma túy vẫn đồng ý thực hiện để được hưởng tiền công 4 triệu đồng.
 
Bị cáo Hùng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Bị cáo Võ Văn Hùng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Võ Văn Hùng tại phiên tòa sơ thẩm.
Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Võ Văn Hùng nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, nguyên nhân làm gia tăng số người nghiện ma túy và phát sinh các loại tội phạm khác.
 
Hành vi của bị cáo phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.
Bài, ảnh: TRUNG HƯNG