Cảnh giác với thủ đoạn bán bóng đèn "năng lượng mặt trời"

Cập nhật, 20:09, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)

Cận Tết, ngoài chiêu trò lừa bán mua bếp điện từ, máy nước nóng… nhiều đối tượng đội lốt đi bán bóng đèn năng lượng mặt trời để lừa đảo. Mới đây, bà N. (huyện Mang Thít) đã bị lừa mua chiếc đèn năng lượng mặt trời với giá gần 500.000đ.

Bà N. kể, trong lúc đang ở nhà một mình thì có một người đàn ông đứng tuổi, đi vào nhà và mời mua đèn năng lượng mặt trời. Người này tự xưng là nhân viên của công ty điện lực, bán hàng thanh lý cho công ty vào dịp Tết để người dân thắp sáng.

Để lấy lòng tin, người này còn cho xem CMND, bảng tên nhân viên công ty, tem mác của sản phẩm… Người này nói rằng ngày thường sản phẩm có giá trên 2 triệu đồng, nhưng dịp Tết, công ty tri ân khách hàng nên giảm giá đặc biệt chỉ còn 800.000đ.

Bóng đèn này có tính năng hấp thụ năng lượng mặt trời, không cần có điện, chỉ phơi ngoài ánh nắng sẽ tích tụ điện năng. Bóng đèn sẽ sáng khi có người xuất hiện, thời gian sử dụng trong vòng 2 năm.

Nghe giảm giá sâu, bà N. cả tin và cũng ham rẻ, nên bà N. trả giá còn 450.000đ. Người này chấp nhận bán liền để “khách hàng trải nghiệm”. Sau khi mua, con bà N. đi làm về xem hiệu thì phát hiện là hàng kém chất lượng, giá trên thị trường sản phẩm trị giá không đến 100.000đ. Tuy số tiền bị lừa không lớn nhưng cũng cần cảnh báo cho người dân ở nông thôn vào dịp Tết.

Theo ngành chức năng, việc lừa đảo bán bóng đèn năng lượng với giá cao đã xảy ra ở một số địa phương trong thời gian gần đây. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo tương tự, không cả tin và nhất là không tham hàng giá rẻ để tránh tiền mất tức mang.

TRÀ MY