Lãnh án vì cướp giật tài sản

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)

(VLO) TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nhan Thành Tâm (SN 1989, ngụ xã Tân Phú- Tam Bình) 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”. Trước đó, lợi dụng sơ hở của nạn nhân, Tâm đã liều lĩnh cướp giật chiếc điện thoại.

Theo hồ sơ vụ án, Nhan Thành Tâm từng làm công nhân tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ), đến tháng 4/2022 thì Tâm bị cho nghỉ việc. Ngày 14/4, Tâm điều khiển xe máy biển số 64E1- 601.68 trên đoạn đường thuộc ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ), thấy chị G. đứng ở lề đường sử dụng điện thoại iPhone, Tâm nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Ngay sau đó, Tâm điều khiển xe áp sát chị G. và giật chiếc điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy về phòng trọ.

Lúc này, phát hiện điện thoại đã bị khóa iCloud, Tâm mang đến cửa hàng điện thoại của anh K. nhờ người mở khóa để bán được giá cao. Để tránh bị chủ tiệm nghi ngờ, Tâm viện cớ do bấm sai mật khẩu nhiều lần nên điện thoại bị khóa.

Nhưng sau đó, anh K. cũng không thể mở khóa và đồng ý mua lại chiếc điện thoại với giá 1,3 triệu đồng. Sau khi vụ việc xảy ra, nạn nhân đã trình báo cơ quan chức năng và Tâm đã thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Kết luận định giá tài sản, chiếc điện thoại iPhone của chị G. trị giá 7 triệu đồng, tài sản này được thu hồi trả cho nạn nhân. Xét hành vi của Nhan Thành Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản”, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án.

HĐXX nhận định tính chất vụ án rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ tài sản của con người. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã sử dụng xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ để thực hiện hành vi phạm tội.

Cho thấy mục đích phạm tội của bị cáo không chỉ nhắm vào tài sản mà còn bỏ mặc cho bị hại và khả năng xảy ra thiệt hại về tính mạng, tài sản cho những người xung quanh là rất lớn.

Hiện nay tình hình tội phạm cướp giật rất phức tạp, tội phạm sử dụng xe máy để thực hiện hành vi phạm tội ngày càng gia tăng, gây ám ảnh cho người đi đường.

Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe, lập lại trật tự chung. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Nhan Thành Tâm 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, theo quy định tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

P.TẤN