Tàng trữ hơn 300g ma túy, lãnh 17 năm tù

Cập nhật, 21:59, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Điền Trung.
Bị cáo Nguyễn Điền Trung.

Sau khi bắt quả tang, lực lượng công an tiếp tục khám xét chỗ ở của Nguyễn Điền Trung (SN 1992, ngụ xã Đông Bình- TX Bình Minh) và phát hiện thêm lượng lớn ma túy được cất giấu nhiều nơi, tổng khối lượng hơn 300g. Ngày 3/8, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, HĐXX tuyên phạt bị cáo này 17 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 16/3/2021, trong khi làm nhiệm vụ tại xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) và Công an xã Mỹ Hòa phát hiện Trung chở theo T.B.T. (SN 1995, ngụ tỉnh An Giang). Thấy trên baga xe của Trung có gói ny lông nghi chứa ma túy, lực lượng công an dừng phương tiện kiểm tra. Không chấp hành hiệu lệnh, Trung quay đầu xe bỏ chạy được một đoạn thì bị công an đuổi kịp, khống chế. Khám xét khẩn cấp nhà và phòng trọ của Trung, công an thu giữ nhiều gói ny lông khác chứa tinh thể màu trắng và viên nén, mã tấu, 2 viên kim loại hình viên đạn. Khám xét phòng trọ của T. tại phường Đông Thuận (TX Bình Minh) phát hiện 1 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng, 1 vật màu đen nghi là súng, 6 viên kim loại màu vàng hình viên đạn được cất giấu nhiều nơi trong phòng.

Thời điểm bị bắt quả tang, lực lượng công an yêu cầu Trung xét nghiệm nhưng bị cáo chống đối không chấp hành. Riêng T., qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với ma túy. Tại biên bản đối chất, Trung không thừa nhận mang ma túy đến phòng trọ của T. và không sử dụng ma túy cùng bạn gái. Tuy nhiên, T. lại đưa ra lời khai hoàn toàn trái ngược, đồng thời cho rằng việc Trung đem ma túy đến phòng trọ cất giấu lúc nào không hay biết.

Qua đấu tranh, Trung thừa nhận số ma túy thu giữ tại 2 phòng trọ là của mình, không thừa nhận số ma túy thời điểm bị bắt quả tang. Về vật nghi là súng, Trung khai nhận mua với giá 700.000đ để “phòng thân”. Ngày 14/3/2021, bị cáo mang khẩu súng này đến phòng trọ bạn gái cất giấu. Theo giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), tang vật này là đồ chơi nguy hiểm, không phải vũ khí quân dụng. Súng sử dụng bình khí nén lắp trong báng súng để bắn đạn bi, nếu bắn vào người có thể gây thương vong. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển tang vật đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để xử lý.

Ngoài ra, Trung khai nhận quen biết với T. khoảng tháng 2/2021 và thường xuyên qua lại phòng trọ của nhau. Ngày 15/3/2021, T. đến phòng trọ của bạn trai ở xã Đông Bình (TX Bình Minh) ngủ qua đêm. Tại đây, Trung hỏi mượn số tài khoản ngân hàng của T. để nhận 60 triệu đồng từ người khác chuyển vào. Hôm sau, T. rút hết số tiền này đưa cho Trung rồi cùng nhau đi TP Cần Thơ ăn uống. Tuy nhiên, khi đến quán cà phê, Trung không vào mà đi đâu đó một lúc rồi quay lại rước T. Lúc cả 2 về đến xã Mỹ Hòa thì bị lực lượng công an bắt giữ cùng ma túy. Xét hành vi của T. có liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép ma túy của Trung nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy thu giữ của Trung có khối lượng hơn 301,2g, loại Methamphetamine, MDMA và Ketamine. Quá trình điều tra, Trung liên tục thay đổi lời khai, nội dung biên bản hỏi cung. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập đã đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội. Do vậy, việc thay đổi lời khai của bị cáo không làm thay đổi bản chất vụ án. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 249 Bộ luật Hình sự, với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên. Bên cạnh, bị cáo không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, quanh co chối tội gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG