Lãnh án vì buôn bán, vận chuyển hàng lậu

Cập nhật, 13:17, Thứ Năm, 04/08/2022 (GMT+7)

Biết thuốc lá điếu nhập lậu là hàng hóa Nhà nước cấm vận chuyển, mua bán nhưng vì hám lợi, một số đối tượng đã cố tình vi phạm nhiều lần nên bị truy tố ra tòa.

Trần Văn Hà (SN 1974, trú ấp Tân Đông, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) có nghề mua bán phế liệu, vì muốn kiếm thêm thu nhập nên đã nhận lời vận chuyển thuốc lá thuê cho một số đối tượng buôn thuốc lá điếu nhập lậu.

Sau khi bị Công an huyện Vũng Liêm bắt và phạt hành chính về hành vi vận chuyển hàng cấm, Hà cam kết từ bỏ nhưng không lâu sau lại cố tình vi phạm tiếp. Theo thỏa thuận, Hà đi xe ôm từ nhà đến khu vực cầu Rạch Tranh (thuộc huyện Cái Bè- Tiền Giang) gặp người đàn ông tên Quý và được người này giao xe gắn máy cùng 2 giỏ xách đựng 1.100 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Sau đó, Hà điều khiển xe chở số thuốc lá trên về chợ Hàn Thẻ (Long Hồ- Vĩnh Long) sẽ có người nhận và được trả công 500.000đ. Tuy nhiên, khi Hà vừa điều khiển xe đến khóm Tân Hưng (phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) thì bị Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang cùng tang vật. Quá trình điều tra, Hà khai nhận trước đó đã vận chuyển trót lọt 2 chuyến, đến lần thứ 3 thì bị bắt.

Tương tự, Bùi Thúy Phượng (SN 1965, trú Khóm 6, Phường 5- TP Vĩnh Long) bị UBND tỉnh Vĩnh Long phạt hành chính 86,5 triệu đồng về hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm. Sáng 20/1/2022, Phượng điều khiển xe gắn máy đến khu vực huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) mua 1.200 gói thuốc lá điếu nhập lậu. Trên đường chở số thuốc trên về Vĩnh Long bán kiếm lời, Phượng bị Công an Phường 5 kết hợp Công an TP Vĩnh Long tuần tra bắt quả tang.

Do hành vi của Trần Văn Hà và Bùi Thúy Phượng đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” và “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 1, Điều 191 và 190 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà và Phượng.

Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây thất thu thuế cho Nhà nước. Bản thân các bị cáo từng bị phạt hành chính về hành vi này nhưng vì động cơ vụ lợi đã cố tình vi phạm tiếp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Riêng bị cáo Phượng có nhân thân xấu, từng bị TAND tỉnh Đồng Tháp phạt 5 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và bị UBND tỉnh Vĩnh Long phạt hành chính nhưng chưa chấp hành, cần xử mức nặng hơn mới đảm bảo tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Hà 90 triệu đồng tội “Vận chuyển hàng cấm” và phạt Bùi Thúy Phượng 1 năm tù giam tội “Buôn bán hàng cấm”.

Tại khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vận chuyển hàng cấm” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển hàng cấm thuộc trường hợp “thuốc lá điếu nhập lậu dưới 1.500 bao nhưng đã bị xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” thì bị phạt tiền từ 50- 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 190 Bộ luật Hình sự quy định tội “Buôn bán hàng cấm” như sau: Người nào buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 bao đến dưới 3.000 bao hoặc dưới mức quy định này nhưng đã bị xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG