Lừa đảo hơn 7,4 tỷ đồng, lãnh 12 năm tù

Cập nhật, 22:00, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

Đánh bạc, đầu tư tài chính dẫn đến thua lỗ, nợ nần, Võ Thành Dị (SN 1988, ngụ TX Bình Minh) dựng lên màn kịch “cần tiền đáo hạn ngân hàng”, lừa đảo hơn 7,4 tỷ đồng.

Bị cáo Võ Thành Dị.
Bị cáo Võ Thành Dị.

Theo hồ sơ vụ án, Dị từng là cộng tác viên một chi nhánh ngân hàng có trụ sở tại huyện Trà Ôn, được giao nhiệm vụ giới thiệu, thẩm định tài sản khách hàng vay trả góp, thu nộp vốn và lãi vay hàng ngày, đề xuất ngân hàng cho vay. Gần nơi làm việc có quán cà phê của bà P.T.B. nên Dị thường đến uống nước và làm quen. Ngoài buôn bán, bà B. còn có “nghề tay trái” là cho vay tiền mặt. Từ năm 2018, Dị nhiều lần vay tiền của người phụ nữ này, đến năm 2019 thì số nợ càng tăng dẫn đến mất khả năng chi trả. Từ đó, Dị dựng lên “màn kịch” có khách hàng cần tiền “đáo hạn ngân hàng” để hỏi vay của bà B. rồi cho những người khác vay lại. Bà B. tin tưởng nên nhiều lần đưa tiền cho Dị tổng cộng hơn 7,4 tỷ đồng.

Số tiền này Dị dùng vào việc trả nợ, đánh bạc, đầu tư tài chính trực tuyến và tiêu xài. Lún sâu vào nợ nần, Dị xin bà B. chỉ trả phần lãi, còn phần gốc được giữ lại để khi “khách hàng có nhu cầu thì cho vay” và đặt điều kiện nếu muốn lấy lại tiền gốc phải báo trước 1 tháng. Thực tế, đây chỉ là kế “hoãn binh” để kéo dài thời gian trả nợ.

Khoảng tháng 9/2020, bà B. yêu cầu trả hết nợ nhưng Dị tìm cách né tránh và cắt đứt liên lạc. Lúc này, bà B. mới biết mình bị lừa đảo nên tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng. Ngày 14/6/2022, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo Dị thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố. Chỉ trong khoảng 5 tháng (từ tháng 2- 7/2020), bị cáo 12 lần hỏi vay tiền của bà B., mỗi lần như vậy đều làm biên nhận với số tiền từ vài trăm đến hơn 1 tỷ đồng, lãi suất 1,5%/tháng.

Tuy nhiên, Dị cho rằng đã thanh toán tiền gốc cho bà B. ở 8 biên nhận và chỉ còn thiếu 4 biên nhận với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng nhưng không có gì chứng minh. Trước đó, trong quá trình điều tra, bà B. thừa nhận Dị đã trả lãi hơn 469 triệu đồng, còn việc bị cáo khai đã trả số tiền ở 8 biên nhận nợ là không có.

Tại tòa, Dị khai nhận thêm, số tiền vay của bà B., bị cáo dùng vào việc đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng hơn 1 tỷ đồng, đầu tư tài chính khoảng 40 triệu đồng. Số tiền này hiện cơ quan điều tra không thể thu hồi được. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trái pháp luật đến tài sản của người khác, chỉ vì cần tiền tiêu xài mà dùng những thủ đoạn gian dối thông qua hình thức “đáo hạn ngân hàng” để vay tiền của bị hại rồi chiếm đoạt. Đối với việc bị cáo cho rằng đã trả nợ ở 8 biên nhận nhưng không có gì chứng minh và bà B. không xác nhận việc này nên không có căn cứ chấp nhận.

Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Thành Dị 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG