Trộm vàng của mẹ bán rẻ như cho

Cập nhật, 06:27, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Không có tiền tiêu xài, Đ.H.P.H. (SN 2002- ở xã Thuận An- TX Bình Minh) đã lén lấy 2 chỉ vàng 24K của gia đình đem bán cho một người không quen, bị cha mẹ tố cáo nên ra tòa lãnh án.

Đ.H.P.H. nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên nhiều lần lấy cắp tài sản của gia đình đem bán. Do thương con và hy vọng một ngày nào đó H. sẽ sửa sai làm người lương thiện nên mỗi lần phát hiện H. trộm cắp, cha mẹ H. đều ngậm ngùi bỏ qua.

Trưa 4/8/2021, H. đi chơi về thì thấy nhà chỉ có em gái, còn cha mẹ đã đi tiêm ngừa COVID-19. Khoảng 16 giờ cùng ngày, H. mở tủ lấy quần áo thay để đi chơi tiếp thì thấy trong bọc đựng đồ cũ có nhiều tờ tiền lẻ và túi vải đựng nữ trang gồm lắc, nhẫn bằng vàng 24K. Do đang cần tiền tiêu xài nên H. lấy chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K đeo vào tay rồi để số vàng còn lại vào tủ. Sau đó, H. mang chiếc nhẫn vừa trộm đi bộ ra chợ Bình Minh tìm chỗ bán. Trên đường đi, H. gặp một thanh niên ngồi câu cá ở dạ cầu Cái Vồn Lớn nên dừng lại hỏi “ở đây có chỗ nào bán vàng không”. Người thanh niên nói “có, đâu đưa anh coi”. H. lấy chiếc nhẫn ra dùng quẹt lửa đốt để khẳng định là vàng thật. Người thanh niên đồng ý mua chiếc nhẫn với giá 1,5 triệu đồng thì H. bán ngay. Chiều đó, cha mẹ H. về phát hiện mất chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K và biết trước đó, H. có về nhà một lúc rồi đi thì nghi ngờ nên đến Công an xã Thuận An trình báo.

Kết luận định giá chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K thời điểm H. lấy trộm trị giá hơn 10 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đ.H.P.H. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, H. khai do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên nhiều lần lấy trộm tài sản của gia đình đem bán. Riêng chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K, do H. không biết giá trị đến hơn 10 triệu đồng nên đã bán cho người thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ với giá rẻ như cho. Đến khi bị phát hiện thì H. đã tiêu xài hết 450.000 đồng, còn hơn 1 triệu đồng, H. đã trả lại cha mẹ.

Được biết, H. từng bị Công an xã Thuận An phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và nhiều lần lấy tài sản của gia đình đem bán nhưng người thân không tố giác để xử lý. Đến lần vi phạm này thì cha mẹ H. vô cùng bức xúc, tuy không yêu cầu H. bồi thường nhưng đã đề nghị xử H. theo quy định pháp luật.

Xét hành vi của H. là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, bị nhiều người lên án. Bản thân H. có nhân thân xấu và nhận thức rõ trộm cắp tài sản của người khác, cho dù là tài sản của gia đình thì pháp luật cũng nghiêm cấm nhưng H. vẫn tiếp tục lợi dụng sơ hở của cha mẹ để lấy cắp tài sản, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đ.H.P.H. 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG