Vụ làm giả hồ sơ vay của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Vĩnh Long: Các bị cáo lãnh từ 6 tháng tù treo đến 17 năm tù giam

Cập nhật, 12:17, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

 

 

Sau gần nửa tháng xét xử, ngày 10/6/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên án đối với 44 bị cáo trong vụ án làm giả hồ sơ tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Vĩnh Long.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thúy Phượng (SN 1981, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) tổng cộng 17 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị cáo Đồng Công Thặng (SN 1987, ngụ huyện Càng Long- Trà Vinh) bị phạt 10 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Nguyễn Thị Hằng (SN 1977, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1987, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) mỗi bị cáo bị phạt 9 năm tù, Trần Thị Phương Thảo (SN 1986, ngụ thị trấn Long Hồ) bị phạt 8 năm tù. 39 bị cáo còn lại bị phạt từ 6 tháng tù treo đến 3 năm tù giam.

Các bị cáo thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, có người từng công tác trong ngành kiểm sát, công an, nhân viên ngân hàng, nội trợ,… Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ngân hàng CP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Vĩnh Long được thành lập năm 2013, thực hiện chức năng cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính bao gồm nhận tiền gửi, cho vay và các dịch vụ thanh toán; trong đó có dịch vụ cho vay tiêu dùng không tài sản đảm bảo dành do đối tượng khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Do thủ tục cho vay tương đối đơn giản và quá trình kiểm tra, cùng với áp lực “chạy chỉ tiêu” nên một số cán bộ ngân hàng xác minh thiếu chặt chẽ, không thực hiện đúng quy định cho vay. Việc này đã tạo điều kiện cho các bị cáo làm hồ sơ giả cho những người không đủ điều kiện vay vốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thúy Phượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, bị cáo biết được một số sơ hở như vừa nêu, cùng với việc một số lãnh đạo chi nhánh ngân hàng và phòng giao dịch các huyện tin tưởng nhân viên, không rà soát hồ sơ. Từ đó, bị cáo “phối hợp” với Đồng Công Thặng là chuyên viên khách hàng của Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt- làm giả hồ sơ cho những khách hàng không đủ điều kiện vẫn được vay vốn.

Tiếp đến, Phượng nhờ các giáo viên đóng dấu khống vào các tờ giấy A4 rồi nhờ đối tượng quen biết trên mạng xã hội khắc con dấu tên một số trường mầm non và THCS trên địa bàn tỉnh, mục đích hợp thức hóa giấy tờ, thủ tục vay. Hành vi này ngoài sự giúp sức của Thặng còn có một số bị cáo khác như: Cao Thị Ánh Vân (SN 1977), Lê Hồng Hưởng (SN 1989), Đặng Long Toàn (SN 1975), Trần Thị Phương Thảo (SN 1986).

Một số bị cáo như Phạm Thanh Hải (SN 1975)- Giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Vĩnh Long, mặc dù là người có thẩm quyền cao nhất trong việc quản lý, điều hành hoạt động của chi nhánh nhưng không làm hết trách nhiệm được giao. Do vậy, Hải phải chịu trách nhiệm toàn bộ thiệt hại do bản thân và cấp dưới gây ra đối với ngân hàng. Phan Hữu Trí (SN 1989, ngụ phường Trường An- TP Vĩnh Long) không có chức vụ, quyền hạn trong việc cấp đổi sổ hộ khẩu nhưng đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để lấy phôi sổ hộ khẩu điền thông tin theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Thị Hằng. Trí còn giả chữ ký lãnh đạo và đóng dấu của đơn vị rồi đưa cho Hằng 2 sổ hộ khẩu giả, nhận “hoa hồng” 18,5 triệu đồng.

Với thủ đoạn trên, 44 bị cáo đã làm giả 39 bộ hồ sơ tín dụng với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng, gây thất thoát cho ngân hàng hơn 5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG