Vụ làm giả hồ sơ vay của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Vĩnh Long: 44 bị cáo hầu tòa

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Ngày 25/5, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với 44 bị cáo đã có hành vi cấu kết làm giả hồ sơ để vay của Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Vĩnh Long (ảnh), chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28/3 vừa qua, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử nhưng phải hoãn do vắng một số bị cáo và luật sư. Lần này, phiên tòa vụ án dự kiến diễn ra từ 25/5- 10/6. Trong vụ án này, có 42 bị cáo được tại ngoại, 2 bị cáo bị tạm giam trong một vụ án khác.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phân công 2 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa. Trong ngày xét xử đầu tiên, đại diện phía công tố đã công bố cáo trạng dài hơn 130 trang, truy tố 13 bị cáo với 3 tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. 12 bị cáo bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

1 bị cáo bị truy tố tội “Giả mạo trong công tác”. 1 bị cáo bị truy tố tội “Không tố giác tội phạm”. Các bị cáo còn lại bị truy tố từ 1- 2 tội.

Theo cáo trạng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Vĩnh Long kinh doanh dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay, dịch vụ thanh toán và nhiều dịch vụ khác. Và nếu là công chức, viên chức nhà nước công tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sẽ được xem xét ưu đãi cho vay không tài sản đảm bảo, thủ tục vay đơn giản, phục vụ chi tiêu sinh hoạt gia đình.

Lợi dụng chính sách này, nhiều chuyên viên khách hàng làm việc ở bộ phận kiểm tra thẩm định hồ sơ vay không thực hiện đúng quy trình, quy định. Mặt khác, một số lãnh đạo chi nhánh ngân hàng và phòng giao dịch các huyện lại tin tưởng nhân viên, không rà soát hồ sơ, dẫn đến sơ hở để cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội.

Theo đó, Nguyễn Thị Thúy Phượng (SN 1981, ngụ TP Vĩnh Long) bàn bạc với Đồng Công Thặng (SN 1987, chuyên viên khách hàng) làm hồ sơ cho các khách hàng là giáo viên không đủ điều kiện vay. Khi biết chuyên viên nào thẩm tra, thẩm định hồ sơ vay thì Thặng báo cho Phượng hay, nếu được giải ngân Phượng sẽ chia hoa hồng và được Thặng thống nhất.

Tiếp đến, Phượng nhờ khách hàng đóng dấu khống trên các tờ giấy khổ A4 chưa qua sử dụng rồi thuê người khắc con dấu tên các trường để làm giả 22 bộ hồ sơ vay. Ngoài Thặng, Phượng còn nhận được sự giúp sức của Cao Thị Ánh Vân (SN 1977), Lê Hồng Hưởng (SN 1989), Đặng Long Toàn (SN 1975), Trần Thị Phương Thảo (SN 1986), chiếm đoạt số tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Tiến (SN 1987) làm 3 bộ hồ sơ để vợ và các bị cáo Đỗ Nhựt Linh (SN 1983), Nguyễn Thanh Bằng (SN 1982) vay và chiếm đoạt 700 triệu đồng. Đối với Phạm Thanh Hải (SN 1975)- Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Vĩnh Long, là người có thẩm quyền cao nhất trong việc quản lý, điều hành hoạt động của chi nhánh, chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc, hội đồng quản trị và pháp luật về mọi mặt hoạt động của chi nhánh, kể cả khi phân công, ủy quyền cho người khác; chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả kinh doanh được giao và tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của chi nhánh, đảm bảo tuân thủ quy định nội bộ ngân hàng và pháp luật.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2016- 4/2018, Hải không làm hết trách nhiệm được giao trong quá trình thực hiện cấp tín dụng. Hải cùng với Đỗ Trạng (SN 1981), Võ Thị Kim Loan (SN 1991), Nguyễn Ngọc Khỏa (SN 1991), Đồng Công Thặng, Nguyễn Hùng Vương (SN 1974), Nguyễn Thành Lên (SN 1991), Phạm Thanh An (SN 1984), Nguyễn Ngọc Minh (SN 1990), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1989), Bùi Văn Trung (SN 1975) và Huỳnh Thị Kiều Hân (SN 1993) thực hiện không đúng quy trình, cấp sai 39 bộ hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại trên 5 tỷ đồng. Trong đó, với vai trò giám đốc, Hải ký phê duyệt cho vay 19 hồ sơ, gây thiệt hại trên 3,4 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG