Giả vờ mua điện thoại giật iPhone

Cập nhật, 18:01, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Không có tiền tiêu xài, một thiếu niên mới hơn 16 tuổi ở TX Bình Minh đã giật điện thoại nên bị truy tố ra tòa.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 6/1/2022, một thiếu niên mặc áo khoác, đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm bước vào cửa hàng điện thoại Minh Huấn (ở ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) hỏi mua điện thoại cũ.

Chủ tiệm lần lượt đưa 2 điện thoại hiệu Samsung và Oppo cho khách xem nhưng đều bị chê. Đến khi chủ tiệm cho xem iPhone X thì vị khách bất ngờ cầm điện thoại bỏ chạy.

Chủ tiệm đuổi theo và tri hô “cướp, cướp…”. Được khoảng 300m thì vị khách liều lĩnh kia bị chủ tiệm điện thoại và dân xung quanh bắt giao Công an xã Thuận An. Kết luận định giá điện thoại iPhone X vị khách chiếm đoạt trị giá 7,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định thời điểm thiếu niên nói trên thực hiện hành vi giật điện thoại đã 16 tuổi 9 tháng 27 ngày, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vị khách trên về hành vi “Cướp giật tài sản” theo khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo khai do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định giật điện thoại của cửa hàng Minh Huấn. Mẹ bị cáo được triệu tập đến tòa đã thừa nhận thiếu sự quan tâm, dạy dỗ con dẫn đến sự việc đáng tiếc, mong pháp luật khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo hành động thiếu suy nghĩ, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên không cần thiết áp dụng hình phạt tù mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo nói trên 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tội “Cướp giật tài sản”.

Bản án thể hiện sự khoan hồng của luật pháp nhưng cũng là lời nhắc nhở để bị cáo thấy sai mà sửa và cũng để bậc làm cha mẹ có biện pháp quản lý, giáo dục con hiệu quả hơn tránh sa đà vào con đường sai phạm.

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1- 5 năm..

DIỄM PHƯỢNG