Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ

Cập nhật, 09:25, Thứ Năm, 28/04/2022 (GMT+7)
Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Nhằm đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện- thị- thành huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí của người dân trong kỳ nghỉ lễ được an toàn, thông suốt.
 
Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tăng cường phối hợp, đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.
 
Là địa bàn trung tâm của tỉnh, TP Vĩnh Long với nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, là nơi giao thương hàng hóa, đây là điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 
Trước tình hình trên, lực lượng Công an TP Vĩnh Long đã tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, mục tiêu, đối tượng trọng điểm, nhất là các “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, thường xuyên tổ chức mời gọi, cảm hóa, răn đe, giáo dục các đối tượng tệ nạn xã hội trên địa bàn nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Thánh- Phó Trưởng Công an TP Vĩnh Long cho biết: “Nhân dịp lễ 30/4, 1/5 và các sự kiện diễn ra trên địa bàn TP Vĩnh Long, Công an TP Vĩnh Long đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống cướp giật, trộm cắp và các loại tội phạm khác. Trong thời gian diễn ra lễ, Công an TP Vĩnh Long khuyến cáo người dân tham gia lễ tự bảo quản tài sản của mình tránh tình trạng để cho tội phạm có cơ hội hoạt động”.
 
Bám sát sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp lễ 30/4, 1/5, mùa du lịch hè 2022, SEA Games. Qua đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, đua xe trái phép đảm bảo giao thông thông suốt cho nhân dân vui chơi và đi lại an toàn.
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động tại một số tuyến đường và các khu vực đông dân cư, nhằm giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
 
Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, theo kế hoạch lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông theo các chuyên đề như “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và chuyên đề “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ”. Đồng thời lên phương án thực hiện công tác hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến, chỉ huy điều khiển giao thông phục vụ bảo vệ các sự kiện, nơi tổ chức các hoạt động kỷ niệm.
 
Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy, chủ động phòng ngừa tai nạn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
 
Ông Nguyễn Chí Dũng- Chủ bến phà An Bình, cho biết: “Để chuẩn bị cho dịp lễ 30/4 và 1/5, ngoài lực lượng kiểm tra giấy tờ của phương tiện thì chủ bến phải cho thuyền trưởng và máy trưởng trực ca 24/24 giờ, trường hợp ách tắc giao thông xảy ra thì có phương án bổ sung phương tiện hoạt động để giải quyết cho lượng khách qua lại nhanh chóng. Ngoài ra, chủ bến phải trang bị những dụng cụ như cứu sinh, cứu đắm, bảo vệ hành khách qua phà nhanh chóng, an toàn”.
 
Trung tá Lê Huy Cường- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Để đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch cao điểm, trong đó, tập trung một số công tác trọng tâm như tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người tham gia giao thông. Trong đó, chú ý nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, quá nồng độ cồn, chở quá số người cho phép, quá tải trọng, nhóm thanh thiếu niên tụ tập của biểu hiện đua xe và tổ chức đua xe trái phép.
 Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện thủy nội địa.
Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện thủy nội địa.
Về lĩnh vực đường thủy, tập trung xử lý các hành vi chở quá vạch dấu mấn nước an toàn, không trang bị đủ các phương tiện cứu sinh, cứu đắm, các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm cũng như là không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, chủ động phân luồng, điều tiết nếu xảy ra ùn tắc giao thông theo các phương án đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông”.
 
Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng công an với nhiều giải pháp trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là các quy định về trật tự an toàn giao thông, để góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của bản thân, gia đình và xã hội, vì một kỳ nghỉ lễ bình yên, an toàn và hạnh phúc.
 
Bài, ảnh: YẾN KHANH- ÁI BÌNH