Trộm xe ba gác trong đêm

Cập nhật, 07:05, Thứ Tư, 15/12/2021 (GMT+7)

 

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

(VLO) Lợi dụng đêm tối cũng như sơ hở của nạn nhân, Đặng Minh Thành (SN 1984, ngụ ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) và Lê Minh Chí (SN 1987, ngụ ấp Ngã Hậu, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) lén lút đột nhập lấy trộm xe ba gác bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Song, trên đường mang tài sản đi tiêu thụ, hai đối tượng trên đã bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ vụ án, Chí từng có thời gian sống tại TP Hồ Chí Minh và quen biết một người tên Điền (không rõ nhân thân).

Vào cuối tháng 4/2021, hai người gặp lại nhau tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh). Trong lúc nói chuyện qua lại, Chí than với Điền lúc này đang “ở không” do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đến ngày 5/5/2021, Điền điện thoại cho Chí giới thiệu “đi làm” với Đặng Minh Thành.

Chí đồng ý, Điền cung cấp số điện thoại di động của Thành và đưa biển số xe giả (được giấu trong bịch ny lông). Tối cùng ngày, Chí điều khiển xe máy biển số 64K5-6728 đến Vĩnh Long gặp Thành tại khu vực vòng xuyến gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại đây, Chí đem xe máy gửi ở bãi giữ xe của bệnh viện để đi cùng với Thành. Sau khi tìm nhà trọ nghỉ ngơi, Chí đưa biển số xe giả (81X1-072.50) cho Thành dán lên biển số xe của mình.

Đến khoảng 1 giờ ngày 6/5/2021, Thành điều khiển xe máy mang biển số giả chở Chí chạy lân la trên nhiều tuyến đường để tìm xe ba gác lấy trộm.

Khi đến khu vực ấp Tân Nhơn (xã Tân Hạnh- Long Hồ), phát hiện xe ba gác của anh T. đậu trước sân nhà không có ai trông coi, Thành xuống xe và dùng kiềm cắt ổ khóa cửa rào đột nhập vào bên trong lấy trộm xe, còn Chí đứng bên ngoài cảnh giới.

Lấy trộm được tài sản, Thành điều khiển xe ba gác cùng Chí chạy về hướng cầu Mỹ Thuận. Tuy nhiên, khi đến địa phận phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long), cả 2 bị lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm tội cùng tang vật.

Theo kết luận định giá tài sản, xe ba gác mà Thành và Chí lấy trộm trị giá 13,6 triệu đồng, tài sản này sau đó đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu. Sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án đối với 2 đối tượng trên về tội “Trộm cắp tài sản”.

Quá trình điều tra, Chí khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân và gửi tiền cho gia đình nên nghe lời Thành thực hiện hành vi trộm tài sản. Còn Thành khai nhận, vào cuối tháng 12/2020, khi từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long và không có việc làm nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bán kiếm tiền tiêu xài.

Đầu tháng 1/2021, Thành lên các trang mạng xã hội tìm người mua xe ba gác cũ với mục đích tiêu thụ “chiến lợi phẩm” trộm được. Khi tìm thấy thông tin người tên Điền có nhu cầu này, Thành liên hệ qua điện thoại để trao đổi, thỏa thuận việc mua bán.

Sau khi đã có “đầu mối”, Thành rủ thêm hai đối tượng quen biết tại TP Hồ Chí Minh là Văn và Long (đều không rõ nhân thân) cùng tham gia các vụ trộm xe ba gác.

Với thủ đoạn lợi dụng đêm khuya không có người trông giữ tài sản, từ ngày 23/1- 13/4/2021, các đối tượng trên đã thực hiện 6 vụ trộm trên địa bàn các huyện Long Hồ, Mang Thít, với tổng giá trị thiệt hại tài sản hơn 93 triệu đồng.

Trong số này, Văn cùng Thành lấy trộm 7 xe ba gác, còn Long tham gia cùng Thành lấy trộm 1 xe. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan chức năng chưa xác minh được nhân thân của Văn và Long nên sẽ xử lý sau khi có đủ cơ sở, chứng cứ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định hành vi trộm tài sản là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Trong vụ án này, bị cáo Thành thực hiện hành vi phạm tội thuộc các trường hợp có tính chất chuyên nghiệp và chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng nên bị truy tố tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Còn bị cáo Chí đã có hành vi giúp sức cho Thành nên cũng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, tại tòa cũng như trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và đã khắc phục thiệt hại tài sản, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Minh Thành 3 năm tù và Lê Minh Chí 1 năm tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN