Làm "hiệp sĩ" giữ bình yên cuộc sống

Cập nhật, 15:46, Thứ Ba, 14/12/2021 (GMT+7)

 

Tên trộm và tang vật do anh Chiến và thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố bắt thành công.
Tên trộm và tang vật do anh Chiến và thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố bắt thành công.

(VLO) Mỗi người một công việc, hoàn cảnh, nhưng gặp chuyện bất bình họ thấy mình phải có một phần trách nhiệm, không thể “khoanh tay đứng nhìn”. Họ bất chấp hiểm nguy, đối mặt với cái ác để đòi lại công bằng cho các nạn nhân.

Khoảng 10 năm trước, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long) xảy ra nhiều vụ phức tạp, tệ nạn ma túy rình rập giới trẻ, lôi kéo nhiều thanh niên vào con đường phạm pháp, tù tội.

Anh Nguyễn Minh Chiến (ngụ TP Vĩnh Long) lúc có công việc sửa điện thoại, thu nhập ổn định nhưng thấy mình “không thể đứng ngoài cuộc” nên xin vào Đội Dân phòng công tác.

“Thật ra tôi cũng có đam mê săn bắt cướp từ nhỏ, rồi thêm tình hình như vậy nên tôi muốn đóng góp một phần công sức”- anh Chiến nói.

Nhắc chuyện nghề như gãy đúng “chỗ ngứa”, anh Chiến kể chúng tôi nghe nhiều lần đối mặt với tội phạm, bị chúng dùng kim tiêm dính máu, dao, mã tấu đe dọa.

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết, không ngại khó khăn, nguy hiểm, anh em trong đội lần lượt khiến các đối tượng này phải khuất phục, chịu sự trừng phạt của pháp luật. Không ít lần bị “dân xã hội” nhắn tin đe dọa tính mạng nhưng anh khẳng định: “Tôi không sợ nguy hiểm, chỉ lo cho vợ con và gia đình. Nhưng không vì vậy mà tôi bỏ nghề”.

Theo đuổi công việc lâu dài, tích lũy được chút đỉnh “nghiệp vụ” nên ai có biểu hiện mờ ám nhìn sơ qua là biết ngay, vậy là “máu nghề” của anh em lại nổi lên.

Gần đây, nhờ tinh thần cảnh giác và “con mắt nhà nghề”, anh Chiến đã tham gia bắt đối tượng trộm xe gắn máy. Người này có biểu hiện gì mà anh lại để ý?- chúng tôi thắc mắc.

Anh Chiến trả lời ngay: “Tên này sống lang thang, không tài sản lận lưng, vậy mà bữa đó kiếm đâu ra chiếc xe máy chạy ngon lành.

Thấy tụi tui mặt nó lấm la lấm lét thì chắc cú là làm chuyện ác rồi”. Rồi anh kể tiếp: Anh em trong đội xin ý kiến lãnh đạo công an phường giữ đối tượng và phương tiện. Quả thật đúng như suy đoán, hắn thừa nhận chiếc xe máy vừa trộm ở Đồng Tháp chưa kịp tiêu thụ.

Cuối năm 2018, Đội Dân phòng được sáp nhập với Đội Bảo vệ dân phố, mang tên gọi mới là Ban Bảo vệ dân phố, công việc vì thế càng vất vả, khó khăn hơn.

Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh em được phân công bảo vệ các khu phong tỏa, đảm bảo an ninh trật tự các điểm tiêm vắc xin, đối mặt nguy cơ lây nhiễm nhưng vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng như anh Chiến, từ phát động phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc mà người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị giúp lực lượng công an xác minh, khoanh vùng đối tượng, điều tra thành công nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn, trật tự an toàn xã hội.

Đó có thể ông hàng xóm tốt bụng, thấy nhà kế bên bị kẻ gian đột nhập thì lập tức “alo công an” đến ngay, hay một người dân trên đường nghe tiếng tri hô liền tăng ga đuổi theo tên cướp,...

Như trường hợp của anh Chung Chí Vũ (ngụ huyện Mang Thít), nhờ tinh thần cảnh giác, dũng cảm đã bắt được 2 tên trộm.

Anh kể, có lần đi mua xăng, anh thấy 2 thanh niên cứ lượn lờ qua lại như kẻ trộm nên bí mật theo dõi. “Khi thấy 2 tên này vừa đột nhập vào nhà dân dắt ra chiếc xe đạp, tôi lập tức đuổi theo và tri hô bà con xúm lại tóm gọn”- anh Vũ nhớ lại.

Nhiều người cho rằng việc bắt cướp, chống tội phạm là nhiệm vụ của lực lượng công an- những người được đào tạo bài bản, nắm vững nghiệp vụ.

Người dân không một “tấc sắt trong tay”, không có kỹ năng khống chế, truy đuổi tội phạm nên rất nguy hiểm hoặc có thể bị trả thù.

Dù vậy, đã có một số câu lạc bộ phòng chống tội phạm, đội “hiệp sĩ” ra đời, cũng vì chuyện bất bình trước cái ác, cái xấu, muốn góp phần chung tay ngăn chặn tội phạm, bảo vệ bình yên cho cộng đồng.

Họ hành động tự nguyện, theo từng nhóm và thường mang tính chất tự phát nên không ít lần xảy ra thương tích, thậm chí đánh đổi bằng cả tính mạng. Tuy nhiên, tất cả đều xuất phát từ cái tâm lương thiện, đầy trách nhiệm với xã hội.

Điều quan trọng hiện nay là cần trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết, kiến thức, pháp luật để đấu tranh với tội phạm đạt hiệu quả, tránh xảy ra những tổn thất đáng tiếc.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG