Kẻ trộm mang 6 tiền án

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 10/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ năm 2003- 2020 có đến 6 lần bị tuyên án tù về tội “Trộm cắp tài sản” là “thành tích bất hảo” của Nguyễn Thanh Tùng (SN 1985, ngụ xã Phú Quới- Long Hồ).

Mỗi lần chấp hành xong án phạt, Tùng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục bất chấp pháp luật, lợi dụng sơ hở của người khác để lén lút trộm tài sản kiếm tiền tiêu xài.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, cũng vì tội danh này, Tùng lần lượt bị TAND huyện Long Hồ, TAND tỉnh Vĩnh Long và TAND huyện Bình Tân xử phạt các mức án từ 9 tháng đến 5 năm tù giam. Tuy nhiên, khi chấp hành xong các án phạt trên, Tùng tiếp tục sa chân vào con đường “chôm chỉa”.

Theo hồ sơ vụ án, vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Nguyễn Thanh Tùng nảy sinh ý định lấy trộm tài sản của người khác.

Khoảng 5 giờ ngày 8/8/2021, Tùng điều khiển xe máy biển kiểm soát 64E1-190.00 đến khu vực xã Hòa Phú (Long Hồ) tìm tài sản để trộm. Khi đến trước nhà chị T., quan sát thấy cửa nhà trên đang mở, Tùng đậu xe bên ngoài rồi trèo rào vào.

Đột nhập vào nhà, Tùng đi đến phòng ngủ lấy trộm điện thoại di động hiệu NOKIA giấu vào túi quần, sau đó tiếp tục lấy trộm 4.510.000đ trong giỏ xách.

Lúc này, chị T. phát hiện sự việc liền tri hô. Tùng cầm tài sản bỏ chạy thì bị người dân bắt giữ giao nộp cho cơ quan công an.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Long Hồ, điện thoại NOKIA trị giá 600.000đ. Cùng với số tiền mặt, tổng tài sản mà Tùng lấy trộm là 5.110.000đ.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Thanh Tùng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Tại tòa, HĐXX nhận định bị cáo Tùng thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bản thân bị cáo mang 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng không lấy đó làm bài học lại tiếp tục thực hiện hành vi này.

Do bị cáo chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm- đây là tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tùng 5 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN