Cướp tiền học sinh, 4 tên lãnh án

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 09/12/2021 (GMT+7)

 

HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

(VLO) Trong vòng khoảng 2 tháng, 4 tên cướp nhiều lần chặn đường một em học sinh lớp 6 đe dọa, cướp 14 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

4 tên cướp gồm: Nguyễn Minh Khang (2006), Nguyễn Chí Hải (2002), Trần Thành Dinh (2006, cùng ngụ xã Tân Lược- Bình Tân) và Nguyễn Hữu Nhân (SN 2004, ngụ xã Tân Hưng- Bình Tân).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân truy tố Khang, Hải, Dinh và Nhân phạm tội có tổ chức; sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, được quy định tại các khoản a, d và e, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, 4 bị can có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên, riêng Hải có thêm tình tiết tăng nặng là xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Theo cáo trạng, Hải là người đã rủ rê 3 bị can còn lại chặn đường đe dọa các em học sinh lấy tiền chia nhau tiêu xài và nhận được sự đồng ý. Trong khoảng 2 tháng, nhóm này đã 6 lần thực hiện hành vi cướp tài sản của em P.N.P.L. (12 tuổi, học sinh lớp 6).

Lần thứ nhất vào tháng 3/2021, 4 bị can gặp nhau tại một quán nước trên địa bàn xã Tân Lược bàn tính kế hoạch.

Hải “phân công” Dinh chọn “con mồi” rồi chỉ mặt cho cả nhóm biết để ra tay. Khoảng 30 phút sau, Dinh thấy L. đạp xe đến trường nên thông báo đồng bọn biết rồi đến một bãi rác vắng người đợi sẵn.

Lúc L. vừa đi ngang thì cả nhóm xông ra chặn đường, dọa đánh không cho đi học. Nạn nhân hoảng sợ nên lấy 1 triệu đồng đưa cho bọn cướp.

Mặc dù đã lấy được tiền nhưng Hải, Khang, Dinh, Nhân không buông tha mà tiếp tục đe dọa L., ép buộc về nhà “chuẩn bị tiền” để lần sau “nộp” cho bọn chúng. Sau đó, cứ cách vài ngày, nhóm của Hải lại chặn đường đe dọa, áp đảo tinh thần khiến nạn nhân nhỏ tuổi hoảng sợ đưa tiền.

Có lần, bị nhóm của Dinh, Khang và Nhân chặn đường, L. nói không có tiền thì bị Dinh kề dao vào cổ uy hiếp.

Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng vì sợ bị đánh nên L. không dám cho gia đình biết. Để có tiền “nộp” cho bọn cướp, L. đập ống heo được 6 triệu đồng và lấy trộm của mẹ nuôi là chị P.T.B.T. 8 triệu đồng. Ngày 28/4/2021, chị T. phát hiện sự việc nên dẫn con đến cơ quan công an trình báo.

Cơ quan điều tra chứng minh, Hải, Khang, Dinh và Nhân đã 6 lần cướp của L. tổng cộng 14 triệu đồng.

Trong đó, Hải tham gia 4 lần và được chia 3,3 triệu đồng, Khang tham gia 6 lần và được chia 4,6 triệu đồng, Dinh và Nhân mỗi người tham gia 5 lần, được chia lần lượt là 2,8 triệu đồng và 3,3 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị can này còn thừa nhận đã cướp 400.000đ của một em học sinh khác nhưng do không tên, địa chỉ nạn nhân nên cơ quan điều tra chưa thể làm việc.

Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hải, Dinh, Khang và Nhân để điều tra hành vi cướp tài sản.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của Hải và đồng bọn là nguy hiểm cho xã hội vì đã dùng vũ lực và đe dọa để nạn nhân hoảng sợ, không thể chống cự mà chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Các bị can có bàn bạc, phân công giao việc cụ thể cho từng người để thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, Hải là người giữ vai trò chính, vì đã nghĩ ra kế hoạch cướp rồi rũ Dinh, Khang, Nhân cùng nhau thực hiện 4 lần.

2 lần còn lại Hải không tham gia thì Khang là người giữ vai trò chính, rủ rê và cùng Dinh, Nhân thực hiện. Do đó, hành vi của Hải, Khang là nguy hiểm nhất, lần lượt đến Dinh và Nhân.

Ngày 2/12/2021, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND huyện Bình Tân xét các bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, trong đó Khang, Dinh, Nhân chưa thành niên nên hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Hải 5 năm tù, Nguyễn Hữu Nhân 4 năm tù, Nguyễn Minh Khang và Trần Thành Dinh mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù, cùng “Tội cướp tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG