Tai nạn chết người vì đôi bên cùng có rượu

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 10/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Khi điều khiển xe trên đường, đôi bên đều có nồng độ cồn vượt quá quy định nên không xử lý được tình huống dẫn đến va chạm làm chết người.

Tối 14/6/2020, sau khi nhậu ngà say, N.N.H.Q. (SN 1982- trú Khóm 2, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) điều khiển xe gắn máy về nhà.

Đến Km52+300 QL54 (thuộc phường Đông Thuận) thì va chạm với xe gắn máy do T.S.P. (SN 1995) điều khiển chở ông T.Y. (SN 1966- trú phường Đông Thuận) ngồi sau, đang lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, cả 2 xe cùng ngã xuống đường bị hư hỏng, còn Q., anh P. và ông Y. đều bị thương được người dân đưa đi cấp cứu.

Sau đó, cả 3 người được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị. Đến ngày 16/6/2020, ông Y. tử vong do chấn thương sọ não.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn làm ông Y. tử vong do Q. điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định và có nồng độ cồn vượt mức quy định. P. cũng điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quá quy định và không có giấy phép lái xe.

Xét hành vi của Q. đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tối vụ án, khởi tố bị can đối với Q.

Riêng P., cơ quan điều tra xác định chỉ vi phạm Luật Giao thông, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã ra quyết định phạt hành chính.

Hành vi điều khiển xe khi đã sử dụng rượu bia của Q. và P. dẫn đến tai nạn làm ông Y. tử vong bị nhiều người lên án. Do say rượu nên Q. điều khiển xe lấn qua làn đường bên trái và P. không xử lý kịp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, Q. đã tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân, tỏ ra ăn năn hối cải và thành khẩn nhận tội nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt N.N.H.Q. 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng người khác thuộc trường hợp “có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG